นับถอยหลัง “สภายุโรป” โหวตข้อตกลง “Brexit” ก่อนถึงเส้นตาย 31 ม.ค.นี้!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 ม.ค.63) รัฐสภายุโรปจะลง …


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 ม.ค.63) รัฐสภายุโรปจะลงคะแนนเสียงเรื่องเงื่อนไขการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยสมาชิกรัฐสภาทั้ง 751 ราย จะอภิปรายเกี่ยวกับข้อตกลงในการถอนตัว Brexit ก่อน ซึ่งคาดการณ์กันว่า รัฐสภาจะให้การสนับสนุนต่อสนธิสัญญาสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป

โดยการประชุมครั้งนี้ นับเป็นการให้การรับรองในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะถึงเส้นตายของ Brexit ในวันที่ 31 ม.ค. นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีทั้งการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อแสดงการอำลา และจะมีดนตรีด้วยเช่นกัน

ด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU กล่าวว่า EU จะไม่มีทางประนีประนอมกับอังกฤษในประเด็นของระบบตลาดเดี่ยวของ EU ซึ่งอังกฤษจะต้องเผชิญกับความเป็นจริง หลังจากที่ได้ประเมินต้นทุนในการแยกตัวจาก EU ต่ำเกินไป

อย่างไรก็ตาม การลงคะแนนเสียงครั้งนี้ คงจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการให้การรับรองข้อตกลง Brexit ได้ เนื่องจากคณะกรรมการหลักๆ ได้ให้การอนุมัติแล้ว ดังนั้น การประชุมครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนเวทีอำลาสหราชอาณาจักรนั่นเอง

ทั้งนี้ ภายหลังจากการลงคะแนนเสียงเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมแล้ว สมาชิก EU จากอังกฤษที่พ้นตำแหน่งคาดว่า จะได้รับคำอำลาในช่วงการแสดงดนตรีพิเศษ ขณะเดียวกันก็คาดว่านายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรค Brexit ของอังกฤษ ที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจาก EU จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ภายหลังการโหวตด้วยเช่นกัน

Back to top button