จับตา! JMART ปันผลพิเศษหลังบุ๊กกำไรขายหุ้น JMT เฉียด 530 ลบ.

จับตา! JMART ปันผลพิเศษหลังบุ๊กกำไรขายหุ้น JMT เฉียด 530 ลบ.


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา มีรายการซื้อขายหุ้นผ่านระบบการซื้อขายตลาดหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (Big Lot Board) ของบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT จำนวน 28 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 3.15% ของหุ้นจดทะเบียนทั้งหมด ราคาเฉลี่ย 19.40 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 543.20 ล้านบาท

โดยมีกระแสข่าวว่าการทำรายการดังกล่าวเป็นการซื้อขายกันระหว่างบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ในฐานะเป็นผู้ซื้อ และบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART เป็นผู้ขายดังกล่าว แต่เนื่องจากการทำรายการสัดส่วนไม่ถึง 5% จึงยังไม่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า หากคำนวณจากหุ้นที่ขายออกมาจำนวน 28 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 19.40 บาท พบว่า JMART จะบันทึกกำไรจากการทำรายการดังกล่าว 529.20 ล้านบาท เนื่องจาก JMART มีต้นทุนเพียง 0.50 บาท (คำนวณจากราคาพาร์) ทำให้มีกำไรส่วนต่างจากราคาหุ้นครั้งนี้ 18.90 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ตามจากปรากฏการณ์ดังกล่าว มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างกลุ่ม BTS และ JMART ตามมาด้วยเช่นกัน อาทิ การนำ “เจมาร์ทช็อป” มาเปิดให้บริการบนรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือการให้บริการทางการเงินผ่านแพลตฟอร์มบัตรแรบบิท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าจับตาว่า JMART อาจนำเงินที่ได้ครั้งนี้จำนวน 529.20 ล้านบาท มาจ่ายปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป ซึ่งหากมีความคืบหน้าประการใด “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบ

Back to top button