MACO กำไรปี 62 ลดกว่า 40% ใจดีแจกปันผล 0.016 บ. XD 19 มี.ค.นี้

MACO กำไรปี 62 ลดกว่า 40% ใจดีแจกปันผล 0.016 บ. XD 19 มี.ค.นี้


บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2562 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทมีกำไรลดลงมาจากการดำเนินงานในประเทศมาเลเซีย เนื่องจากลูกค้าโฆษณาได้ลดค่าใช้จ่ายการโฆษณาลงเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้รับผลกระทบจากการปรับการบบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายสัมปทานของสื่อโฆษณาในต่างประเทศเป็นแบบเส้นตรง (Straight line) ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการบันทึกบัญชีที่ใช้ในประเทศไทย ทำให้บริษัทต้องรับรู้ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการปรับการบันทึกบัญชีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทประกาศจ่ายปันผลจากงวดดำเนินงานวันที่ 1 ก.ค. 62 – 31 ธ.ค.62 เป็นเงินสด 0.016 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 19 มี.ค.63 และกำหนดจ่าย 15 พ.ค. 63

ด้านนายพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน เปิดเผยว่าปีนี้บริษัทมีพัฒนาการรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยสัดส่วนรายได้แบ่งเป็นจากสื่อโฆษณาในประเทศ 35.3% หรือ 1,042 ล้านบาท, จากสื่อโฆษณาในต่างประเทศ 10.7% หรือ 316 ล้านบาท และจากด้านงานระบบครบวงจร 54.0% หรือ 1,596 ล้านบาท

โดยการเติบโตส่วนใหญ่มาจากการควบรวมงบการเงินแบบเต็มปีของธุรกิจการให้บริการด้านงานระบบครบวงจรของกลุ่มทรานส์.แอด (Trans.Ad Group) และการควบรวมงบกับธุรกิจโฆษณาระหว่างประเทศในช่วงระยะเวลา 5 เดือน ผ่านการบริหารงานของ VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (“VGM”) ที่เริ่มในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในปี 2562 MACO ประสบผลสำเร็จจากกลยุทธ์การขยายเครือข่ายไปยังตลาดต่างประเทศ โดยบริษัทฯ เริ่มจากการวางรากฐานเพื่อการเติบโตของธุรกิจในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีพัฒนาการด้านรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนเพิ่มเติม 40.0% ในบริษัท Puncak Berlian Sdn. Bhd. (“PBSB”)

สำหรับการเพิ่มสัดส่วนในครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทฯ มีความสามารถด้านการขายผ่านเครือข่ายสื่อโฆษณาของ PBSB ทั้งยังสามารถพัฒนาช่องทางการตลาดในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัท PT Avabanindo Perkasa (“Otego”) ที่ MACO เข้าลงทุนในประเทศอินโดนีเซียได้เริ่มเปิดให้บริการสื่อโฆษณาในรถไฟฟ้า MRT Jakarta เป็นที่เรียบร้อย และล่าสุดบริษัทฯ ยังได้ดำเนินการขยายธุรกิจไปยังตลาดเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการลงทุน 25.0% ใน VGI Vietnam Joint Stock Company (“ VGI Vietnam”) บริษัทสื่อโฆษณานอกบ้านในประเทศเวียดนามที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ โดยการทำธุรกรรมนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563 นี้อีกด้วย

สำหรับพัฒนาการธุรกิจภายในประเทศ บริษัทฯ ได้สร้างความมั่นคงให้กับการดำเนินงานในประเทศ โดยมอบอำนาจการบริหารจัดการสื่อโฆษณาให้กับ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ซึ่งเป็นผู้นำด้านสื่อโฆษณานอกบ้านที่จะช่วยผลักดันศักยภาพให้สื่อโฆษณาสามารถขยายการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและกว้างขวางมากขึ้น และช่วยให้บริษัทฯ สามารถมุ่งเน้นไปสู่การขยายตัวในระดับสากลได้อย่างเต็มที่จากทิศทางการดำเนินงานดังที่กล่าวมานั้น บริษัทฯจะประกาศเป้าหมายตัวเลขรายได้ปีนี้ภายในเดือนเมษายน ปี 2563

ขณะที่ ก้าวต่อไปของ MACO จะมุ่งเน้นสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมผลักดันกลุ่มธุรกิจให้เติบโตในตลาดต่างประเทศอย่างเต็มตัวซึ่งเชื่อมั่นว่าด้วยคณะผู้บริหาร พนักงานกลุ่มบริษัทและพันธมิตรที่ล้วนมีศักยภาพที่โดดเด่นนั้นจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัทฯ และนำพา MACO ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนและไร้ขีดจำกัดต่อไป

 

Back to top button