HTC เปิดแผนรับมือ “โควิด-19” พร้อมตั้งเป้าปี 63 รายได้ขายแตะ 7 พันลบ.

HTC เปิดแผนรับมือ "โควิด-19" พร้อมตั้งเป้าปี 63 รายได้ขายแตะ 7 พันลบ.


พล.ต.พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานปี 63 บริษัทตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้จากการขายแตะ 7,000 ล้านบาท พร้อมยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิให้อยู่ในระดับเดียวกับปี 62

สำหรับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น ถือเป็นปัจจัยที่อาจจะกระทบกับแผนเป้าหมายรายได้ปี 63 แต่ทั้งนี้ ธุรกิจกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมักมีความผันผวนด้านความต้องการซื้อต่ำกว่าเมื่อเทียบกับธุรกิจกลุ่มอื่นๆ ที่มักจะได้รับผลกระทบด้านความต้องการซื้อที่มากกว่า โดยในระยะกลางปัจจัยปัจจัยหลักที่ต้องติดตามคือ ระยะเวลาของการระบาดจะทอดยาวไปนานแค่ไหน และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาคใต้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะในพื้นที่การท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เริ่มดำเนินการตามแผนเพื่อรับมือสถานการณ์ COVID-19 แล้วคือ 1) ปรับการช่องการจำหน่ายและบรรจุภัณฑ์เพื่อรองรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาอยู่บ้านมากขึ้น  2) ควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานให้มีความรัดกุมมากขึ้น 3) เริ่มแผนปฏิบัติการปรับลดต้นทุนขาย และ 4) ลำดับรายจ่ายลงทุนที่สำคัญก่อน

ส่วนผลประกอบการในปี 62 เป็นปีที่ดีมากของบริษัทฯ โดยมีรายได้จากการขายสูงสุด 6,776 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นเป็น 64 ล้านยูนิตเคส หรือเติบโต 20% จากปี 61 ที่เท่ากับ 53 ล้านยูนิตเคส เป็นผลจากการดำเนินการบริหารการเติบโตของรายได้  (ราคาและการส่งเสริมการขาย) พร้อมกับการทำการแคมเปญตลาดตรงกับกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนั้น รายได้ที่แข็งแกร่งยังได้รับแรงหนุนมาจากการผลิตตามคำสั่งซื้อของพันธมิตรทางการค้าในประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ด้านกำไรสุทธิมีจำนวน 441 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77% เมื่อเทียบกับปี 61 ส่วนหนึ่งมาจากการประหยัดจากขนาดของกำลังการผลิตเป็นผลให้ต้นทุนขายต่อหน่วยลดลง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปี  (Gross Profit Margin) เพิ่มขึ้นจาก 33.7% เป็น 38.3% และ อัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin) เพิ่มขึ้นจาก 4.3% เป็น 6.5%

ทั้งนี้จากความแข็งแกร่งของผลดำเนินงานและฐานะทางการเงินที่มั่นคง บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน(Interest bearing Debt/ Equity) เพียง 0.22 เท่า และ อัตราส่วนความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ยกว่า (Interest Coverage) 21 เท่า พร้อมกันนั้นอัตราผลตอบแทนส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) อยู่ที่ 16% เพิ่มขึ้นจากปี 61 ที่เท่ากับ 9%

Back to top button