“จีน” ไฟเขียวผลิตยา “ฟาวิพิราเวียร์” ล็อตใหญ่ หลังทดลองรักษาผู้ป่วย “โควิด-19” ได้ผล

“จีน” ไฟเขียวผลิตยา “ฟาวิพิราเวียร์” ล็อตใหญ่ หลังทดลองรักษาผู้ป่วย “โควิด-19” ได้ผล


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายจางซินหมิน ผอ.ศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNCBD) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกมาแถลงข่าวว่า ตัวยา “ฟาวิพิราเวียร์” (Favipiravir) ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานทางคลินิกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2014 ไม่มีผลข้างเคียงในการทดลองทางคลินิก

โดยในการทดลองดังกล่าว มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 80 คน ที่เข้าร่วมการทดลองในโรงพยาบาลประชาชนแห่งที่ 3 ของเมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง ซึ่งในจำนวน 80 คน มีผู้ป่วยที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ 35 คน และผู้ป่วยกลุ่มควบคุม (ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์) 45 คน พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบในระยะเวลาอันสั้นกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยกลุ่มควบคุม

นอกจากนี้ ผลการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มในหลายสถาบัน นำโดยโรงพยาบาลจงหนาน ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ก็มีข้อบ่งชี้ว่าการรักษาผู้ป่วยโรค โควิด-19 ด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ สัมฤทธิ์ผลดีกว่าเช่นเดียวกัน ส่งผลให้สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) อนุมัติการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ในปริมาณมากอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม นอกจากการเดินหน้าผลิตยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว จีนยังได้ผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนวัตกรรมบางส่วน เช่น การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) ตับเทียม และการขจัดสารพิษในเลือดหรือการฟอกเลือดเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีอาการรุนแรงด้วย

Back to top button