BAM วิ่ง 2 วันติด! พื้นฐานแน่น จ่อบุ๊กกำไรภาษีปีนี้ 4 พันลบ. พ่วงยีลด์สูง 5%

BAM วิ่ง 2 วันติด! พื้นฐานแน่น จ่อบุ๊กกำไรภาษีปีนี้ 4 พันลบ. ยีลด์สูง 5% ขึ้น XD 8 เม.ย.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ล่าสุด ณ เวลา 11.39 น. อยู่ที่ 21 บาท บวก 1 บาท หรือ 5% สูงสุดที่ 21 บาท ต่ำสุดที่ 19.80 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.79 พันล้านบาท

โดยราคาหุ้น BAM ปรับตัวขึ้นแรง 2 วันติดต่อกัน หลังจาก “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้ทำการรายงานข่าว อ้างอิงแหล่งข่าวจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า รายการภาษีสินทรัพย์ล่วงหน้า (Deferred tax asset หรือ DTA) ที่กรมสรรพากรได้เห็นชอบแล้วประมาณ 3-4 พันล้านบาทจะบันทึกกลับมาเป็นรายได้ของบริษัทภายในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากตั้งสำรองระหว่างการประนอมหนี้ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้บริษัทระบุไว้ในหมายเหตุประกอบงบว่า ณ สิ้นปี 2562 รายการดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ากว่า 5,878 ล้านบาท นักวิเคราะห์มีมุมมองบวกต่อ BAM โดยมองประเด็นการปรับวิธีการรับรู้ผลประโยชน์ของ DTA จะช่วยให้รายได้ของบริษัทปีนี้ใกล้เคียงกับที่ตั้งไว้

ด้านนายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวว่า อัตราจ่ายเงินปันผลของบริษัทที่ประกาศจ่ายที่ 1.05 บาทต่อหุ้นนั้น ยีลด์ประมาณ 5% กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 เม.ย. 2563 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 เม.ย. 2563

โดยเงินที่เหลือส่วนหนึ่งเก็บเงินไว้สำหรับการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม ซึ่งปีนี้ตั้งไว้ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยได้ซื้อมาแล้วส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2563 จะยังออกมาตามเป้าที่วางไว้ ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็อยู่ระหว่างการประเมินในไตรมาสที่ 2 และ 3 และ 4 ที่เหลือขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะยาวนานหรือคลี่คลายเร็วแค่ไหน แต่เชื่อว่าผลประกอบการปีนี้จะสามารถทำให้ใกล้เคียงกับปีก่อน

 

 

Back to top button