“พรรคเดโมแครต” เล็งเลื่อนประชุมเฟ้นหาผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐฯ ไปเดือน ส.ค.หนี “โควิด-19”

"พรรคเดโมแครต" เล็งเลื่อนประชุมเฟ้นหาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกไปเป็นเดือน ส.ค.หนี "โควิด-19"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พรรคเดโมแครต จะผลักดันให้มีการเลื่อนกำหนดการประชุมเพื่อเลือกผู้แทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงกลางเดือนก.ค.63 ออกไปเป็นช่วงสัปดาห์ของวันที่ 17 ส.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“ในสถานการณ์ที่ยังคงไม่มีความแน่นอนในปัจจุบัน เราเชื่อว่าแนวทางที่ฉลาดที่สุดก็คือการใช้เวลาในการเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เราสามารถกำหนดจุดยืนของพรรคไว้ได้ในจุดที่ดีที่สุดสำหรับการประชุมที่มีความปลอดภัยและประสบความสำเร็จ” คณะกรรมการที่ประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตระบุในเอกสารประชาสัมพันธ์

โดยก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตได้กำหนดเวลาในการคัดเลือกผู้ที่จะเข้าท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน ในวันที่ 13-16 ก.ค. ที่เมืองมอลวอกี รัฐวิสคอนซิน

สำหรับการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่การคัดเลือกผู้แทนระดับรัฐหลายแห่งต้องถูกเลื่อนออกไป หรือเปลี่ยนวิธีการเป็นการลงคะแนนทางไปรษณีย์แทน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

เช่นเดียวกับผู้สมัครที่เป็นตัวเก็งของพรรคทั้ง 2 ราย อย่าง นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ที่ต้องเปลี่ยนวิธีการหาเสียงมาเป็นการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์และไลฟ์สตรีมมิงแทนการจัดปราศรัย

ทั้งนี้ นายไบเดน ซึ่งเป็นนักการเมืองสายกลางวัย 77 ปี เป็นผู้ที่คาดกันว่าจะได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้ หลังจากได้รับชัยชนะเหนือนายแซนเดอร์ส คู่แข่งสายสังคมนิยมวัย 78 ปี

อย่างไรก็ตาม เพื่อคว้าชัยชนะในการเสนอชื่อจากที่ประชุมใหญ่ของพรรค ผู้สมัครจะต้องได้รับคะแนนโหวต 1,991 คะแนน จาก 3,979 คะแนน ขณะที่ผลคะแนนจากการเลือกตั้งรอบไพรมารีและคอคัส นายไบเดนสามารถคว้ามาได้ 1,180 คะแนน ส่วนนายแซนเดอร์สได้ไป 863 คะแนน

ด้านพรรครีพับลิกัน มีกำหนดจะจัดการประชุมใหญ่เพื่อรับรองประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในระหว่างวันที่ 24-27 ส.ค.นี้ ที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. ปีนี้

Back to top button