สังคมข่าวหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยแบ่งรับแบ่งสู้ ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… ตลาดหุ้นไทยแบ่งรับแบ่งสู้

*… สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยยังแบ่งรับแบ่งสู้ นักลงทุนส่วนหนึ่งเทขายทำกำไรออกมาหลังจากหุ้นปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่ง ประกอบกับข่าวดียังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะปัญหาโควิดระบาด จะจบเมื่อไหร่ไม่รู้ ขณะที่ราคาน้ำมันร่วง กดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน ล่าสุดคลังเตรียมกู้แบงก์ด่วนหลายแสนล้านอัดฉีดเข้าระบบเศรษฐกิจ ก็หวังว่าหุ้นกลุ่มแบงก์จะกลับมาช่วยดันดัชนีพุ่งทะลุ 1,300 จุดเร็ว ๆ นี้ …

*… บรรดาเจ้าสัว มหาเศรษฐีเมืองไทยทยอยเปิดเผยตัว หลังจากลุงตู่ส่งเทียบเชิญมาร่วมกันแก้ปัญหาผลกระทบจากโควิด ล่าสุด ฉัตรชัย แก้วบุตตา เจ้าของกลุ่มศรีสวัสดิ์ และชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล ออกมายอมรับว่าได้รับหนังสือเชิญแล้ว และตามประสาคนใจบุญ ก็เตรียมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ โดยใช้สาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นฐาน ซึ่งอยู่ระหว่างการวางแผนให้ความช่วยเหลืออยู่ …

*… หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าคึกคัก ทั้ง BGRIM, GPSC, GULF เนื่องจากต้นทุนการผลิตหลักกว่า 70% มาจากก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเชื่อมโยงกับราคาน้ำมันลดลง โดยกูรูมองว่าโรงไฟฟ้าจะได้ประโยชน์ก่อนมีการปรับค่า Ft เพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตใหม่ …

*… หุ้นกลุ่มแบงก์ร่วงหนัก น้องแมงเม่ายังกังวลผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ที่คาดว่าจะหนักหน่วงกว่าไตรมาสแรก แม้ว่าหลายแบงก์จะออกมาดีกว่าคาด ทั้ง SCB, TMB, BBL แต่ตลาดฯ ก็ยังไม่เชื่อว่าของจริง ต้องรอวัดกันไตรมาสถัดไป โดยเฉพาะตัวเลขหนี้เสีย และสินเชื่อที่คาดว่าจะแผ่วลง ส่วนดีลของเสี่ยโทนี่กับแบงก์อินโดฯ จะจบลงในไตรมาสสองนี้ กูรูมองเป็นเชิงบวก อย่างน้อยก็ซื้อถูกลงมาเกือบหมื่นล้าน BBL ยังเป็นหุ้นเป้าหมายที่ราคา 158 บาท …

*… พิษโควิดกดดันราคาน้ำมัน ส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงหนัก กลุ่ม PTT ยอมรับต้องปรับแผนลดการกลั่นลงในปีนี้ หลังจากความต้องการน้ำมันลดลงต่อเนื่อง และยังทบทวนชะลอโครงการอีกหลายโครงการในสหรัฐฯ และในประเทศไทย ต้องยอมรับว่าปีนี้เหนื่อยแน่นอน ส่วนผลประกอบการเดาไม่ยาก ดูที่ราคาหุ้นที่รูดลงมาแล้วกัน ระยะยาวต้องติดตามสถานการณ์การหารือของกลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกโอเปก ว่าจะมีกลยุทธ์อะไรออกมาเพื่อดันราคาน้ำมันดิบโลกให้สูงขึ้น …

*… กลุ่มสายการบิน AAV, BA, NOK เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากต้นทุนพลังงานที่ลดลง เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจ คิดเป็นประมาณ 30-40% จากรายได้รวม โดยสายการบินจะเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินในประเทศต้นเดือน พ.ค.นี้ …

*… หุ้นกู้ดอกสูง ๆ มาแล้ว ล่าสุดบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เตรียมเปิดขายหุ้นกู้ TUC ครั้งที่ 1/2563 จำนวน 2 ชุด กลางเดือนพฤษภาคม 2563 แบ่งเป็น หุ้นกู้อายุ 1 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.05-3.25% ต่อปี และอายุ 5 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.25-4.50% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยบริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB+ และแนวโน้มเครดิต คงที่ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด …

*… KTC แจกรางวัลแคมเปญเสริมสร้างวินัยการใช้จ่าย เคลียร์หนี้ ซีซั่น 10 ให้กับสมาชิก เคทีซี พราว ที่มีประวัติการชำระดี เพื่อรับโอกาสแบ่งเบาและปลดภาระหนี้ โดยเคทีซีได้อำนวยความสะดวกโอนเงินออนไลน์เข้าบัญชีของผู้โชคดีทั่วประเทศแล้วรวม 360 รางวัล คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 3,319,074 บาท ขานรับนโยบายของภาครัฐ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รางวัลที่ 1 ซึ่งได้รับการเคลียร์หนี้ 100% มี 10 รางวัล รวมมูลค่า 577,716 บาท

Back to top button