สังคมข่าวหุ้น

*… คลายล็อกดาวน์ …


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… คลายล็อกดาวน์

*… ตลาดหุ้นไทยตอบรับคลายล็อกดาวน์ หลังรัฐบาลยืดอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน เปิดให้บางธุรกิจเปิดกิจการได้บ้าง แต่กูรูก็ยังคาดว่าไม่เพียงพอให้กลไกตลาดเดินหน้าต่อไปได้เต็มที่ ครึ่งปีแรกจึงเดาไม่ยากว่าจีดีพีจะติดลบหนักแน่นอน น้องแมงเม่าจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โอกาสที่กองทุนจะเทขายในเดือน พ.ค.นี้มีสูง แนวรับ 1,250 จุด แนวต้าน 1,275 จุด …

*… ลุ้น THAI พรุ่งนี้ จะออกหัวหรือก้อย หรือกลาง บิ๊กตู่นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แต่ที่แน่ ๆ เงินมีมั๊ย เพราะการบินไทยใกล้จะขาดสภาพคล่องเร็ว ๆ นี้ หากไม่ได้เงินเยียวยาด่วน ล็อตแรกต้องกู้ภายในเดือน พ.ค. และทยอยล็อตต่อมาตามความจำเป็น โดยมีคลังค้ำประกัน ส่วนใครจะมาถือหุ้นทีหลัง วงเงินเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้าน ให้สมกับการเป็นสายการบินแห่งชาติ เรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและเทศให้กลับคืนมา …

*… นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการเงินและบัญชี บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เผยแผนลดกำลังการผลิตน้ำมัน รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลกกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันโรงกลั่นในไทยที่ลดการผลิตลงไปราว 20% จากกำลังการกลั่นของประเทศที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับลดลงในส่วนของน้ำมันอากาศยาน ที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดบินตามมาตรการล็อกดาวน์ของหลายประเทศ …

*… ศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ยืนยันบริษัทดำเนินธุรกิจรับเหมาทำเหมืองแร่ได้อย่างปกติไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด งานในมือก็มีเพียบกว่า 3 หมื่นล้าน จากโครงการแม่เมาะ 8 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และโครงการเหมืองหงสาของกลุ่มบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) …

*… หุ้นกู้ดอกเบี้ยสูงมาแล้ว แถมคุณภาพดี ล่าสุด บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เตรียมขายหุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 2.80-3.00% ต่อปี ถึงหุ้นกู้อายุนานสุด 15 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 3.80-4.00% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือน ใครยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนอะไรก็ลองไปจองได้นะ …

*… CPN ต้องลุ้นว่าจะได้เปิดห้างต้นเดือนหน้าหรือเปล่าในการประชุมครม.วันนี้ แต่ราคาก็วิ่งมารับล่วงหน้า ไม่รู้ว่าจะต้องมีการจำกัดจำนวนคนเข้าห้างหรือเปล่า เพราะมีหลายคนไม่ได้เดินห้างมานานเป็นเดือนแล้ว …

*… MBKET ราคาชนซีลลิ่ง หลังกำไรสุทธิไตรมาสแรก 134.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 102.49 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 318.39% เนื่องจากรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 45.27% เป็นผลจากมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มขึ้นจาก 44,739 ล้านบาทต่อวัน เป็น 66,901 ล้านบาทต่อวัน โบรกฯ ที่เหลือก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน …

*… ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ร่วมกับพันธมิตรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน CHINA ENERGY ENGINEERING CORPORATION-ENERGY CHINA ส่งมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ N95 จำนวน 150,000 ชิ้น พร้อมทั้งอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด จำนวน 2,000 เครื่อง และเจลล้างมือแอลกอฮอล์อนามัย จำนวน 1,500 ขวด รวมมูลค่า 12,800,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ภายใต้โครงการ บี.กริม ปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด-19” …

*… เอ็มเอฟซีเปิดขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี กาญจนทรัพย์ 6 ซีรีส์ 6 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (MKAI6S6) เสนอขายวันนี้-29 เมษายน 2563 โดยเป็นกองทุนตราสารหนี้ภาครัฐ ภาคเอกชน เงินฝาก ที่เสนอขายทั้งในและต่างประเทศ อายุโครงการประมาณ 6 เดือน มูลค่าขั้นต่ำของการลงทุน 500,000 บาท ประมาณการผลตอบแทนในอัตราเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 1.30% ต่อปีของมูลค่าหน่วยลงทุนที่ตราไว้ (10 บาท) เมื่อครบอายุกองทุน

Back to top button