SAM ตั้ง “ดร.กฤษฎา เสกตระกูล” นั่งประธานบอร์ด พร้อมลุยช่วยลูกหนี้พ้นวิกฤติการเงิน

SAM ตั้ง "ดร.กฤษฎา เสกตระกูล" นั่งประธานบอร์ด พร้อมลุยช่วยลูกหนี้พ้นวิกฤติการเงิน


บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติแต่งตั้ง “ดร.กฤษฎา เสกตระกูล” นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ด SAM คนใหม่ วางเป้าหมายดันภารกิจเด่นชัด เน้นนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้พ้นวิกฤติทางการเงิน ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคม และให้ความรู้ทางการเงิน เพื่อเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้การเข้ามาทำงานร่วมกับ SAM ในครั้งนี้ เพื่อมาดูแลการบริหารงานของ SAM ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ของรัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของประเทศมายาวนานกว่า 20 ปี ที่ผ่านมา นอกจากนี้ SAM ยังได้ให้การช่วยเหลือลูกหนี้ที่ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งในภาคธุรกิจ และภาคประชาชนรายย่อย ให้สามารถกลับไปดำเนินธุรกิจและใช้ชีวิตได้ตามปกติมาแล้วรวมกว่า 50,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้มากกว่า 300,000 ล้านบาท

พร้อมกันนั้น SAM ยังได้ช่วยส่งคืนอสังหาริมทรัพย์รอการขาย (NPA) กลับคืนเข้าสู่ระบบด้วยการขายให้กับนักลงทุน และประชาชนทั่วไป ให้นำไปพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจไทยไปแล้วเป็นมูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านบาท และยังช่วยส่งเงินสดคืนกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินไปแล้วเป็นจำนวนรวมกว่า 250,000 ล้านบาท

“ในช่วงเวลาที่ผ่านมา SAM ได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศผ่าน โครงการคลินิกแก้หนี้ ซึ่งหากนับจากการเปิดโครงการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 ถึงปัจจุบัน มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 50,000 ราย ทำให้วันนี้ประชาชนที่ตกอยู่ในความยากลำบากจากการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล มีทางออกในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเมื่อปัญหาภาระหนี้สินคลี่คลายก็จะช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตและครอบครัวของประชาชนดีขึ้น และมีผลในเชิงบวกโดยตรงต่อความมั่นคงในระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ต่อไป”นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับการเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการของ SAM ในช่วงเวลานี้ นับเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศและของโลกอยู่ในภาวะถดถอยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลต่อประชาชนและภาคธุรกิจรุนแรงและยาวนาน โดยเฉพาะตัวเลขหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงได้มอบนโยบายให้ SAM ในฐานะที่เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ของภาครัฐให้ช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและช่วยฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศให้พลิกฟื้นคืนกลับมาโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ยังได้วางภารกิจให้ SAM เป็นศูนย์กลางการให้ความรู้เพื่อบริหารหนี้สำหรับภาคประชาชนและธุรกิจ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่กำลังเดือดร้อนควบคู่ไปกับการผลักดันนโยบายระยะยาวในการให้ความช่วยเหลือแก่สังคม โดยเน้นการให้ความรู้ทางการเงินเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการบริหารจัดการทางการเงินในระดับครัวเรือน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างให้ระบบเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนส่วนเพิ่มช่วงท้ายคะ

สำหรับประวัติของนายกฤษฎา จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการเงิน ปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ และปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาเอกด้านบริหารธุรกิจ (DBA.) จาก Southern Cross University ประเทศออสเตรเลีย

โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมงานกับ ตลท.นานกว่า 15 ปี เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารการเงินและด้านตลาดทุน มีประสบการณ์และมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาความรู้ตลาดทุนแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ทั้งในด้านการส่งเสริม ความรู้การเงินขั้นพื้นฐานและการลงทุนสำหรับประชาชน การพัฒนาความรู้สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพในตลาด ทุน การพัฒนาความรู้ผู้นำองค์กร (หลักสูตร วตท.) และการบุกเบิก Startup Education Platform เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ดูแลงานด้านการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของ ตลท. ซึ่งเป็นงานส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินธุรกิจให้ประสบความสาเร็จ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (ESG) ไปด้วย เพื่อสร้างให้ตลาดทุนไทยมีสินค้าที่มีคุณภาพและดึงดูดนักลงทุนไทยและต่างประเทศ

Back to top button