EGCO วิ่งต่อ 6% ดันราคาทะลุ 291 อีกครั้ง! โบรกฯชี้ Defensive ระยะยาว-ศักยภาพเติบโตสูง

EGCO วิ่งต่อ 6% ดันราคาทะลุ 291 อีกครั้ง! โบรกฯชี้ Defensive ระยะยาว-ศักยภาพเติบโตสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ล่าสุด ณ เวลา 10.27 น. อยู่ที่ระดับ 291 บาท ปรับตัวขึ้น 16 บาท หรือ 5.82% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 264.39 ล้านบาท

ด้าน บล.เคจีไอ แนะนำ “Neutral” กลุ่มพลังงานทดแทนคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของกลุ่มโรงไฟฟ้าในไตรมาส 1/63 จะอยู่ที่ 9.3 พันล้านบาท (ลดลง 1.3% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 74.1% จากไตรมาสก่อน) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้น จากไตรมาสก่อนจะมาจากปัจจัยฤดูกาลของ IPP และอุปสงค์การใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของโรงไฟฟ้าหงสา

ทั้งนี้คาดว่า Ratch Group (RATCH.BK/RATCH TB) จะเป็นเพียงบริษัทเดียวในกลุ่มโรงไฟฟ้าที่เราดูแลอยู่ที่ทั้งกำไรจากธุรกิจหลักและกำไรสุทธิดีขึ้นในไตรมาส 1/63 คาดว่าผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ก้อนใหญ่

โดยยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ Neutral ชอบกลุ่ม IPPs (RATCH, EGCO) มากกว่า SPPs โดยชอบ RATCH เนื่องจาก 1) โมเมนตั้มของกำไรในครึ่งปีแรกของปี 63 (พลิกฟื้นมาตั้งแต่ไตรมาส4/62) และ 2) อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2563 น่าสนใจที่ 4.0%

นอกจากนี้ ยังมองว่า EGCO เป็นหุ้น defensive ระยะยาว ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตจากการทำดีล M&A (มีเงินสดในมือถึง 2.05 หมื่นล้านบาทพร้อมสำหรับใช้ทำดีล M&A ได้) และยังมี track record ในการขยายกำลังการผลิตในต่างประเทศอีกด้วย

Back to top button