CK กำไรไม่เต็มร้อย

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ดูเหมือนความนิยมชมชอบในหุ้นบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ที่เป็นหุ้นพิมพ์นิยมกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด มูลค่าการซื้อขายน้อย ต่างจากหุ้นรับเหมาฯ บางตัวที่ถูกหยิบมาเก็งกำไรอยู่เรื่อย ๆ จะด้วยสาเหตุใดก็สุดแต่จะคาดเดากันไป...


สำนักข่าวรัชดา

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ดูเหมือนความนิยมชมชอบในหุ้นบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ที่เป็นหุ้นพิมพ์นิยมกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด มูลค่าการซื้อขายน้อย ต่างจากหุ้นรับเหมาฯ บางตัวที่ถูกหยิบมาเก็งกำไรอยู่เรื่อย ๆ จะด้วยสาเหตุใดก็สุดแต่จะคาดเดากันไป…

ซึ่งในเชิงเซนติเมนต์ก็ว่ากันไป แต่ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานด้วย จากงบไตรมาส 1/2563 ที่ถูกมองว่าจะไม่ดี…

เพราะถ้าไปดู Backlog ที่มีอยู่ในมือก็น้อย โดย ณ สิ้นปี 2562 มี Backlog รวมอยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

จะไปฝากความหวังไว้ที่งานภาครัฐ บิ๊กโปรเจกต์ต่าง ๆ ก็ไม่ออกมาเลย…เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงของการแก้ปัญหาโควิด-19 มาตรการรัฐไม่ได้เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่แค่ประคองเศรษฐกิจมากกว่า

CK จึงกลายเป็นแม่สายบัวรอเก้อ..!!

ส่วนบรรดาลูก ๆ ที่เคยทำกำไรดี คอยหนุนแม่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ก็ตกอยู่ที่นั่งลำบากไม่ต่างจากแม่…

ในส่วนของ BEM ก็ไม่ดี กำไรดร็อปลง…เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการของภาครัฐ ตั้งแต่มาตรการล็อกดาวน์ การประกาศเคอร์ฟิว และเลื่อนการเปิดภาคการศึกษา รวมทั้งมาตรการ Work from Home และการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ปริมาณรถยนต์ที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าลดลง แม้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเปิดส่วนต่อขยายครบทุกเส้นทางแล้วก็ตาม

ฟาก CKP ปีที่แล้วเริ่ม COD โรงไฟฟ้าไซยะบุรี ซึ่งน่าจะสร้างกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ แต่จากปัญหาภัยแล้งจะให้ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างที่หวัง…

ซ้ำร้ายคาดว่าไตรมาส 1/2563 CKP จะขาดทุนเป็นไตรมาสแรกในรอบ 3 ปีอีกด้วย…

เข้าทำนองแม่ไม่ดีแล้วลูกยังพาจนอีกต่างหาก…

นักวิเคราะห์จึงพร้อมใจกันฟันธงว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/2563 ของ CK จะต่ำร้อย…ดีสุดก็อยู่ที่ 86 ล้านบาท ลดลง 76% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถ้าแย่หน่อยก็อยู่ราว 65 ล้านบาท ลดลง 81.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โอ้วแม่เจ้า…ไม่อยากจะเชื่อหนึ่งในบิ๊กรับเหมาฯ อย่าง CK จะมีกำไรไม่เต็มร้อยหรือเนี่ย..!!

(ขณะที่อีกหนึ่งบิ๊กรับเหมาฯ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ส่งสัญญาณร้ายด้วยการแจ้งขอผ่อนผันระยะเวลาการนำส่งงบการเงินไตรมาส 1/2563 ออกไป โดยขอนำส่งภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 แทน)

เมื่อ CK ไตรมาสแรกถูกมองว่า ผลประกอบการจะแย่…ก็ส่งสัญญาณถึงทั้งปีที่จะไม่ดีด้วย

เรียกว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงจริง ๆ…

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า ในช่วงครึ่งปีหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายมั้ย..? ที่สำคัญจะมีโปรเจกต์ใหม่จากภาครัฐออกมาหรือไม่..?

เป็นสองปัจจัยที่จะชี้ชะตา CK รวมทั้งหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ อื่นว่า ปีนี้จะรอดหรือร่วง..!!

แต่แม้จะถูกมองว่าไม่ดี ก็ยังมีคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 25.90 บาท

ก็ยังมีอัพไซด์ให้เล่นอีกเพียบ…

แต่ต้องเตือนไว้ก่อนว่า หุ้นรับเหมาฯ มันเหมาะกับการเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น…

หรือถ้าอยากลองของ ก็อย่าลืมท่องคาถา “เข้าเร็ว-ออกให้ทัน” ก็แล้วกัน

…อิ อิ อิ…

Back to top button