โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” TKN หลังกำไรไตรมาส 1 ดีกว่าคาด ลุ้นทั้งปีกำไรแตะ 382 ลบ.

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูล เก …


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับหุ้นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN หลังบริษัทรายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1 ปี 2563 มีกำไรสุทธิ 86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ปรับตัวลดลง 27% จากไตรมาสก่อน

โดยนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TKN พร้อมคงราคาเป้าหมายที่ 9.70 บาท หลัง รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/63 สูงกว่าคาด จากประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย (Cost saving) ที่มากกว่าคาด หนุนโดย 1) รายได้รวมปรับตัวลดลง 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, ลดลง 22% จากไตรมาสก่อนหน้า จากการระบาดของ โควิด-19, 2) Gross profit margin (GPM) อยู่ที่ 27.2% ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากต้นทุนสาหร่ายลดลง 8% จากปีก่อน และการยกเลิกสายการผลิตสาหร่ายอบที่สหรัฐฯ โดยปรับเป็นการจ้างผลิตแทน สำหรับ GPM ที่ลดลงจากไตรมาสก่อน จาก Utilization rate ของโรงงานที่ลดลง

3) SG&A to total sales อยู่ที่ 18.7% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการปรับลดกิจกรรมทางการตลาดในประเทศ ทั้งนี้ กำไรสุทธิไตรมาส 1/63 มีสัดส่วนอยู่ที่ 23% ของกำไรสุทธิปี 63 จึงเชื่อมั่นว่าแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสนี้ จากตลาดจีนที่กลับสู่ระดับปกติ ดังนั้น คงประมาณกำไรสุทธิปี 63 ที่ 382 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านราคาหุ้น underperform ตลาด 12% ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนผลกระทบของโควิด-19 ไปพอสมควรแล้ว ปัจจุบัน TKN เทรดอยู่ที่ PER ที่ 25.5 เท่า

Back to top button