TWPC อวดกำไร Q1 แตะ 82 ลบ. ลั่นรายได้ปีนี้เข้าเป้า รับออเดอร์จีนฟื้นหลัง “โควิด” คลี่คลาย

TWPC อวดกำไร Q1 แตะ 82 ลบ. ลั่นรายได้ปีนี้เข้าเป้า รับออเดอร์จีนฟื้นหลัง “โควิด” คลี่คลาย


นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC  เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/2563 (สิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563) มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 82 ล้านบาท   ขณะที่มีรายได้รวมเท่ากับ 1,550 ล้านบาท

โดยภาพรวมของการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส 1/2563 ยังคงรักษากำไรสุทธิเอาไว้ได้ แม้ยอดขายจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องเลื่อนแผนการส่งออกแป้งมันสำประหลังไปประเทศจีนบางส่วน แต่หลังจากสถานการณ์ในจีนเริ่มคลี่คลาย ทำให้ขณะนี้คำสั่งซื้อเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมีทิศทางที่ดีขึ้น

ขณะที่ด้านธุรกิจอาหาร ซึ่งเน้นตลาดในประเทศเป็นช่องทางหลัก ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่มีคุณภาพของบริษัทฯทำให้ผู้บริโภคไว้วางใจให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี และในไตรมาสนี้ บริษัทมีกำไรพิเศษจากการขายทรัพย์สินและกำไรจากการซื้อกิจการ บริษัท เอเชียผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง จำกัด (มหาชน) หรือ ATP

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า การดำเนินธุรกิจในปี 2563 แม้จะได้รับผลกระทบจากสถาณการณ์โรคโควิด-19 ระบาดทั่วโลก บริษัทคาดว่า รายได้ปีนี้ ยังสามารถเติบโตได้ในอัตรา high single digit จากยอดขายทุกผลิตภัณฑ์มีการเติบโตได้ดี เพราะอยู่ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งมีความจำเป็น ขณะที่การเติบโตของรายได้ในกลุ่มแป้งสำมันปะหลัง HVA จะได้รับการสนับสนุนจากการเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้น ATP เป็น 99.50% และการขยายกำลังการผลิตมากขึ้นอีกด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอินโดนีเซีย  โดยบริษัทฯได้จัดตั้งบริษัท ไทยวา อินโดนีเซีย จำกัด เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าว และอาหารจากแป้งอื่น ๆ  เพื่อเพิ่มการเติบโตของปริมาณการขายอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาไบโอพลาสติก (Bioplastic) หรือพลาสติกที่ย่อยสลายผลิตจากแป้งมันสำปะหลังซึ่งเป็นวัสดุฐานชีวภาพ (bio-based) ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy)

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บริษัทวางงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ภายในอีก 2 ปี เพื่อรองรับการขยายธุรกิจหรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม รวมถึงการซื้อกิจการที่เชื่อมโยงกับ Core Business ของบริษัทฯ ทั้งในและต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ระบาดทั่วโลก บริษัทฯได้ทบทวนแผนเพื่อชะลอการลงทุนบางส่วนออกไป บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและอาหารจากแป้งระดับภูมิภาคเอเชียใน

Back to top button