น้องใหม่ PIMO วอลุ่มทะลัก ลุ้นเปิดเหนือจอง

น้องใหม่ PIMO ลุ้นเปิดราคาเหนือชนซิลลิ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PIMO ราคาก่อนเปิดตลาด (Pre Open) 5 นาที อยู่ที่ 3.90 บ. โดยจำนวนหุ้นที่มีการซื้อขายก่อนตลาดประมาณ 36 ล้านหุ้น ด้านฝั่งซื้อ (Bid) ประมาณ 56 ล้านหุ้น ส่วนฝั่งขาย (Offer) ประมาณ 17 ล้านหุ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถเปิดเหนือ IPO ได้ตามคาดการณ์

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS ประเมินว่า กำไรสุทธิของ PIMO จะเติบโตเฉลี่ย 24% ในช่วงปี 2558-2560 โดยคาดว่าในปีนี้จะมีกำไรสุทธิจำนวน 36 ล้านบาท ส่วนในปี 2559 จะทำได้จำนวน 55 ล้านบาท และในปี 2560 จะมีกำไรสุทธิจำนวน 76 ล้านบาท เนื่องจากจะสามารถรับรู้รายได้จากส่วนของมอเตอร์ปั๊มน้ำที่ได้ออเดอร์ และมีแผนรุกตลาดมอเตอร์ปั๊มน้ำในต่างประเทศ

ขณะที่ปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนในปี 2559 จะมาจากธุรกิจมอเตอร์ปั๊มน้ำในประเทศเป็นหลัก เพราะปัจจุบันมีความชัดเจนในออเดอร์ใหม่จากการผลิต OEM ให้กับลูกค้ารายใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าของตลาดของปั๊มน้ำในประเทศ โดยขณะนี้ PIMO อยู่ระหว่างดำเนินการขอใบรับรองคุณภาพ เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ให้สามารถส่งไปขายในสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ และสามารถสร้างอัตรากำไรขั้นต้นได้สูงประมาณ 25-30% จากปัจจุบันที่เน้นเพียงตลาดปั๊มน้ำในออสเตรเลียเป็นหลัก

ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินมูลค่าพื้นฐานของ PIMOในปี 2559 อยู่ที่ 1.70 บาทต่อหุ้น อ้างอิง P/E ที่ 16เท่า โดยกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.106 บาท เนื่องจาก PIMO ยังมีโอกาสเติบโตได้มากกว่าหลายบริษัทในกลุ่ม ประกอบกับยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

 

 

 

 

 

 

Back to top button