“วิษณุ” แจงขั้นตอน หลังศาลฯรับคำร้อง THAI คาดไต่สวน 3 เดือน ก่อนเดินหน้าตามแผนฟื้นฟู

"วิษณุ" แจงขั้นตอน หลังศาลฯรับคำร้อง THAI คาดใช้เวลาไต่สวน 3 เดือน ก่อนเดินหน้าตามแผนฟื้นฟู


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​หรือ THAI เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้วว่า เมื่อศาลรับคำร้องแล้วเท่ากับว่าขณะนี้ได้ใช้ พ.ร.บ.ล้มละลาย มาตรา 90/12 ซึ่งจากนี้ไปเจ้าหนี้จะไม่สามารถฟ้องล้มละลายหรือทวงหนี้ได้อีก ทำได้อย่างเดียวคือการยื่นขอรับชำระหนี้ ทุกอย่างต้องหยุดชะงักโดยอัตโนมัติ

ส่วนขั้นตอนต่อไปคือกระบวนการไต่สวน โดยปกติจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ต่อจากนั้นศาลจะมีคำสั่งว่าจะรับแผนนั้นไว้ หลังศาลรับคำร้องไปจนถึงดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟู คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน การฟื้นฟูจะใช้เวลา 5 ปี ตามกฎหมาย แต่ยังสามารถขยายเวลาได้

โดยนับจากนี้การบินไทยจะมี 2 ด้าน คือ การทำธุรกิจตามปกติ ซึ่งในส่วนนี้บอร์ดการบินไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนการฟื้นฟูฯ นั้นเป็นเรื่องของผู้ทำแผน ซึ่งต่อไปผู้ทำแผนจะเปลี่ยนมาเป็นผู้บริหารแผน บอร์ดการบินไทยจะมีบทบาทน้อยมากในเรื่องแผนการฟื้นฟูฯ

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อศาลรับแผนแล้วจะต้องตั้งผู้บริหารแผน ซึ่งจะเป็นอีกทีมหนึ่ง และทุกอย่างจะอยู่ที่ผู้บริหารแผน โดยไม่ต้องมารับฟังคณะกรรมการบริษัท

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีบริษัทเข้าสู่การฟื้นฟู 52 แห่ง ประสบความสำเร็จประมาณ 20 แห่ง ล้มละลาย 20 แห่ง อยู่ระหว่างฟื้นฟูกว่า 10 ปี อีก 7 แห่ง

ส่วนหากดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ แล้วเสร็จ การบินไทยจะกลับสู่การเป็นรัฐวิสาหกิจอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กระทรวงการคลังและธนาคารออมสินถือหุ้นรวมกันอยู่ที่เกือบครึ่ง หรือประมาณ 49.99% เพียงอีก 1 เปอร์เซ็นต์ ก็เป็นรัฐวิสาหกิจได้แล้ว แต่ตนเองไม่ควรไปตอบอะไร เดี๋ยวคนจะหัวเราะเยาะเอา เพราะเพิ่งล้มไปเมื่อวานซืน แล้วจะมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึง

Back to top button