ดาวโจนส์ปิดลบ 147 จุด รับแรงขายหุ้น “โซเชียลฯ” หลังทรัมป์ลงนามกม.คุมสื่อออนไลน์

ดาวโจนส์ปิดลบ 147 จุด รับแรงขายหุ้น "โซเชียลฯ" หลังทรัมป์ลงนามกม.คุมสื่อออนไลน์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนส่งคำสั่งขายเข้ามาในช่วงท้ายตลาด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะประกาศนโยบายฉบับใหม่ของสหรัฐที่จะดำเนินการกับจีนในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ หลังจากปธน.ทรัมป์ลงนามในคำสั่งทบทวนกฎหมายคุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดีย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,400.64 จุด ลดลง 147.63 จุด หรือ -0.58% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,029.73 จุด ลดลง 6.40 จุด หรือ -0.21% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 9,368.99 จุด ลดลง 43.37 จุด หรือ -0.46%

โดยในช่วงแรก ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนไหวในแดนบวก ขานรับความหวังที่ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากรัฐบาลของประเทศต่างๆเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดทางให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนได้ส่งคำสั่งขายเข้ามาในช่วงท้ายตลาด หลังจากปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะประกาศนโยบายฉบับใหม่ของสหรัฐที่จะดำเนินการกับจีนในวันนี้ หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “เราจะประกาศนโยบายที่เราจะดำเนินการกับจีนในวันศุกร์นี้ เราไม่พอใจในสิ่งที่จีนทำ การกระทำดังกล่าวของจีนเท่ากับเป็นการปล้นเสรีภาพของชาวฮ่องกง เราไม่สามารถหลับหูหลับตาให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ และเราจำเป็นต้องจัดการกับเรื่องนี้ ชาวฮ่องกงไม่ควรถูกปฏิบัติจากจีนแบบเดิมๆ อีกต่อไป” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า “จีนทำผิดอย่างมหันต์”

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อสั่งการให้คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) ดำเนินการทบทวนเนื้อหาในมาตรา 230 ของกฎหมาย “Communications Decency Act” ซึ่งเป็นกฎหมายที่ช่วยให้แพลตฟอร์มออนไลนได้รับการยกเว้นจากพันธกรณีทางกฎหมายในกรณีที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความต่างๆ ลงบนแพลตฟอร์ม

โดยคำสั่งของเขาจะนำไปสู่การกำหนดกฎระเบียบใหม่ภายใต้กฎหมาย “Communications Decency Act” เพื่อกำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียที่ทำการเซนเซอร์หรือกระทำการใดๆ ที่มีแรงจูงใจทางการเมืองนั้น ไม่สามารถได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายดังกล่าวได้อีกต่อไป

Back to top button