เคาะ 9 หุ้นเด่นพื้นฐานดี-Fund Flow หนุน ลุ้นราคาเด้งแรง!

เคาะ 9 หุ้นเด่นพื้นฐานดี-Fund Flow หนุน ลุ้นราคาเด้งแรง!


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การลงทุนในเดือน มิ.ย.2563 เนื่องจากตลาดหุ้นยังคงมีความผันผวนจากภาวะภายนอกสูง ขณะที่นักวิเคราะห์ยังแนะนำหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีโอกาสที่เม็ดเงินต่างชาติจะไหลเข้า

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (2 มิ.ย.63) ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2563  หดตัว -5.7% และเศรษฐกิจไทยงวด ไตรมาส 2/63 ประเมินจะเป็นไตรมาสที่หดตัวมากที่สุดของปี คือคาดหดตัว 11% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ลดลง15.1% จากไตรมาสก่อน และขนาด GDP จะหายไป 4.22 แสนล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ผลจาก Social Distancing ดังกล่าว และเดือน เม.ย.-พ.ค. หลายประเทศ Lockdown ทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจทั่วโลกหดตัว, ภาคธุรกิจต่างประเทศและในประเทศชะลอการลงทุน,   แนวโน้มผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น ฯลฯ  อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยจะค่อยๆหดตัวน้อยลงในงวดไตรมาส 3/63

กลยุทธ์ยังชอบหุ้นดีดี TTW, BBL, BDMS แถมมี Fund Flow สนับสนุนชั่วคราว จากธีม Index Play

ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยยังต้องเผชิญกับหลากหลายความเสี่ยง ทั้งประเด็นการก่อจลาจลในสหรัฐ ความไม่สงบในฮ่องกง สงครามทางการค้าจีน – สหรัฐ รวมถึงประเด็นการเมืองในประเทศ แต่ยังมีหุ้นในธีม Index Play ที่น่าจะ Outperform ตลาดได้ดีในช่วงนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มให้น้ำหนักกับประเด็นนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าจะมีแรงหนุนจาก Fund Flow ทั้งจากสถาบันฯทั้งในและต่างประเทศเข้ามาสนับสนุนเป็นการชั่วคราว

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯจึงทำการค้นหาหุ้นที่สถาบันฯและต่างชาติหมายปอง โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

สำหรับหุ้นที่คาดว่าได้แรงหนุนจากนักลงทุนสถาบันฯ เริ่มจากคำนวณหาหุ้นเข้า/ออก SET50 และ SET100 รอบ 2H63 หลังจากมีข้อมูลครบถ้วน โดยฝ่ายวิจัยฯประเมินว่าหุ้นที่เข้า/ออก SET50 2 คู่ และหุ้นที่เข้า/ออก SET100 อีก 7 คู่ (รายละเอียดในบทวิเคราะห์ Quantitative Analytic ฉบับเต็มในวันนี้) ชอบ TTW  ซึ่งมีโอกาสเข้าดัชนี SET50 และจากสถิติในอดีต พบว่า หุ้นถูกคัดเข้า SET50 มักจะ Outperform ตลาดได้ดี โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนก่อนวันบังคับใช้ (1 ก.ค. 63) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 5.8% (มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น 73%)

หุ้นที่คาดว่าได้แรงหนุนจากการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติ ต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อหุ้นไทย 2 วันติดต่อกัน ด้วยมูลค่า 6.9 พันล้านบาท เนื่องจากอยู่ในช่วง Rebalance พอร์ตส่วนที่ตกค้าง ตามดัชนี MSCI ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงทำวิเคราะห์การเคลื่อนย้ายของ Fund Flow ด้วยโมเดล ASPS Alpha Analytic ทำให้เห็นแนวโน้มว่าเม็ดเงินลงทุนกำลังให้น้ำหนักกับหุ้นกลุ่มไหนมากสุด พร้อมกับคัดเลือกเฉพาะหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งและอยู่ในดัชนี MSCI Emerging Market คาดว่าน่าจะ Outperform ตลาดได้ดีในช่วงนี้ คือ BDMS, BH, BBL, KBANK, LH, IMPACT, CPF ชอบ BDMS และ BBL มากสุด

สรุปกลยุทธ์การลงทุนยามตลาดผันผวน แนะนำหุ้นดีดี (Defensive & Dividend) อย่าง BDMS, BBL และ TTW เป็น Toppick แถมยังมี Fund Flow คอยสนับสนุนชั่วคราว จากธีม Index Play อีก

 

 

Back to top button