MINT-AOT วิ่งสนั่น! รับข่าวดีปลดล็อค 11 ปท.เดินทางเข้ายุโรป ไทยติดโผ!

MINT พุ่งพรวด 11% รับข่าวดี ปลดล็อค 11 ปท.เดินทางเข้ายุโรปได้ ไทยติดโผ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ล่าสุด ณ 11.27 น. อยู่ที่ระดับ 20.40 บาท  ปรับตัวขึ้น 2.10 บาท หรือ 11.48% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.21 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันราคาหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT อยู่ที่ระดับ 52.75 บาท  ปรับตัวขึ้น 3.75 บาท หรือ 7.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.73 พันล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง คาดว่ามาจากประเด็นที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศอนุญาตให้ผู้เดินทาง 11 ประเทศนอก สหภาพยุโรปเดินทางเข้ายุโรปได้ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ รวันดา เกาหลีใต้ ไทย ตูนีเซีย อุรุกวัย และจีน

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวจะส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรมของ MINT ในยุโรป โดยก่อนหน้านี้ธุรกิจในทวีปยุโรปและลาตินอเมริกาได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วกว่า 68% ของโรงแรมทั้งหมดตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ค.63 โดยทวีปยุโรปเป็นภูมิภาคที่โรงแรมของไมเนอร์ โฮเทลส์ได้เปิดให้บริการเร็วกว่าแผนที่เคยวางไว้โดยการกลับมาเปิดโรงแรมในทวีปยุโรปเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

ขณะที่การอนุญาติให้ผู้เดินทางจากประเทศไทยไปยังยุโรปได้จะส่งผลดีต่อ AOT จากจำนวนผู้ใช้สนามบินที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักข่าว ชินหัว รายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ประกาศอนุญาตให้ผู้เดินทางจาก 11 ประเทศนอกสหภาพยุโรปเดินทางเข้ายุโรปได้ หลังยุโรปได้ถอดชื่อโมร็อกโกออกจากรายการประเทศปลอดภัย (Safe List) หรือประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ายุโรปฉบับล่าสุดไปเมื่อไม่นานมานี้

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ส.ค.2563) ว่า มีรายงานจากสำนักข่าวซินหัว รายงาน EU ประกาศอนุญาต ให้ 11 ประเทศนอก EU(Australia, Canada, Georgia, Japan, New Zealand, Rwanda, S. Korea, Thai, Tunisia, Uruguay) เดินทางเข้ายุโรปได้ รวมถึง จีน(มีเงื่อนไข ถ้าจีนอนุญาตให้ EU เข้าประเทศได้) โดยคณะรัฐมนตรี EU อนุมัติมาตรการนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ เสาร์ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยประเด็นนี้ถือเป็นจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวที่พึงพานักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น MINT, AOT และบวกต่อหุ้นท่องเที่ยว

Back to top button