GUNKUL มั่นใจรายได้ปีนี้พุ่งเกิน 15% รับโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม-งาน EPC โตไม่ยั้ง

GUNKUL มั่นใจรายได้ปีนี้โตเกิน 15% รับโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม-งาน EPC โตไม่ยั้ง พร้อมเดินหน้าประมูลงานเพิ่ม


นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยถึงผลประกอบการงวด 6 เดือน  (สิ้นสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2563) ของบริษัทฯและบริษัทย่อยว่า มีกำไรสุทธิ  718.33  ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ  661.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.45 ล้านบาท  หรือเพิ่มขึ้น  8.53 %   ส่วนรายได้รวมเท่ากับ 3,437 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 14.43% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 3004.33 ล้านบาท  แบ่งเป็นรายได้จากการขายภายในประเทศ  496.68  ล้านบาท  หรือเพิ่มขึ้น 5.10  %  รายได้จากการขายต่างประเทศเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 576.16  ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 41.74 %

ทั้งนี้แม้ผลการดำเนินงานไตรมาส2/2563 จะปรับตัวลดลงเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากการลดลงของกระแสไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เนื่องจากกระแสลมอ่อน โดยมีกระแสไฟฟ้าลดลงประมาณ 16,9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน     แต่บริษัทฯ ยังมีรายได้จากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากรับรู้รายได้จากการขายพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในต่างประเทศเต็มจำนวนรวม 4 โครงการ รวม 125.30 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 โครงการ ขนาดรวม 65.30 เมกะวัตต์ และโครงการในประเทศเวียดนาม ซึ่งเริ่มรับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่ทำการเข้าซื้อกิจการตั้งแต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา จำนวน 2 โครงการขนาดรวม 60 เมกะวัตต์

ตัวเลขผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ที่รายได้และกำไรจากธุรกิจผลิตและจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า การจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและโรงไฟฟ้าพลังงานลมเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้   ซึ่งเกิดจากการผนึกกำลังขับเคลื่อนองค์กรของทีมผู้บริหาร และพนักงานด้วยการเดินหน้าขยายงานในทุกภาคธุรกิจอย่างเต็มที่  เพื่อผลักดันผลประกอบการให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น  โดยกลุ่มบริษัทฯ ยังเดินหน้าร่วมประมูลงานใหม่ๆ โดยเฉพาะงาน EPC ที่ยังมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง ครึ่งปีแรกก็ทยอยได้งานอย่างต่อเนื่อง”นางสาวโศภชา กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังของกลุ่มบริษัทฯ คาดว่าน่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก  เนื่องจากทยอยรับรู้รายได้จาก โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว ซึ่งบริษัทยังมีโครงการลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ อิวาคุนิ ประเทศญีปุ่น กำลังการผลิต 98 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างของสายส่ง  คาดว่าจะ COD ได้ช่วงปี 2566 ,โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ Kenyir Gunkul Solar (KGS) ประเทศมาเลเซีย ขนาด 29.99 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 39.0297 เมกะวัตต์ ณ รัฐตรังกานู ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 21 ปี คาดว่าจะ COD ได้ภายในไตรมาส 4/2563 และอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม คาดสรุปผลได้ภายในไตรมาส 3/2563

นอกจากนี้ยังมีโครงการรับเหมาก่อสร้างนำสายไฟฟ้าลงดินกับการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ผ่านการร่วมมือกับกรุงเทพธนาคม โดยอยู่ระหว่างอนุมัติการทำแบบร่างและตรวจรับงาน PILOT ROUTE ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร คาดดำเนินการแล้วเสร็จไตรมาส 3/2563   ส่วนโครงการขายอุปกรณ์ไฟฟ้า บริษัทฯ ได้จดทะเบียนบริษัทย่อยในประเทศเมียนมาร์ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์ในการขายอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อรองรับโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ 1,000 เมกะวัตต์ ที่อยู่ระหว่างประกวดราคา และรองรับการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบไฟฟ้าในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังเดินหน้าขยายกำลังการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเข้าร่วมประมูลโครงการต่างๆ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)  อีกทั้งยังมีงานก่อสร้างในมือ (Backlog) ประมาณ 8,000 กว่าล้านบาท จึงทำให้มั่นใจรายได้ และกำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตอย่างโดดเด่น  โดยคาดว่าการเติบโตของรายได้ปีนี้จะไม่น้อยกว่า 15-20%

Back to top button