“วิษณุ” รอเคาะประชุม “ศูนย์บริหารสถานการณ์ศก.” นัดแรก แจงยึดรูปแบบทำงานเหมือน ศบค.

“วิษณุ” เผยรอ "สภาพัฒน์" เคาะประชุม "ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ" นัดแรก แจงยึดรูปแบบทำงานเหมือน ศบค. แต่ดูแลด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่งลงนามวานนี้ (13 ส.ค.63) ว่า ยังไม่ทราบจะประชุมนัดแรกได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ส่วนจะมีภาคธุรกิจเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้น นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้เชิญเอง

นายวิษณุ กล่าวว่า ศูนย์นี้ไม่ได้ตั้งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้นถึงแม้ว่าจะยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินไปแล้ว แต่ศูนย์นี้ยังสามารถทำงานต่อไปได้ รูปแบบจะเหมือนกับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แต่จะทำหน้าที่ในการบริหารงานด้านเศรษฐกิจเป็นการเฉพาะ

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้ข้อเสนอของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจะยังไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย แต่ในอนาคตนายกรัฐมนตรีอาจเพิ่มอำนาจให้ได้ เช่น การนำข้อเสนอของที่ประชุมส่งต่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาได้

สำหรับการแต่งตั้งโฆษกของศูนย์ฯ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบ แต่จะต้องมีการแต่งตั้งตำแหน่งนี้ เพราะเป็นบุคคลสำคัญที่จะสื่อสารกับประชาชน ซึ่งในระหว่างนี้หากมีสถานการณ์สำคัญสามารถมอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนได้ เช่นเดียวกับกรณีของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.ที่ไม่ได้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแต่ได้รับมอบหมายให้ชี้แจงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ

Back to top button