“ครม.” ไฟเขียว “Soft Loan Plus” ให้ “บสย.” ค้ำประกัน เพิ่มโอกาสเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งทุน

"ครม." ไฟเขียว "Soft Loan Plus" วงเงินโครงการ 5.7 หมื่นลบ. ให้ "บสย." ค้ำประกัน เพิ่มโอกาสเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งทุน


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (18 ส.ค.63) เห็นชอบโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะพิเศษ (Soft Loan Plus)

โดยหลักการสำคัญของโครงการนี้ คือ เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึง พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 (พ.ร.ก.ซอฟต์โลน) ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าจะต้องมี SMEs เข้าโครงการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 34,700 ราย และเข้าถึงเงินกู้เฉลี่ยรายละ 1.6 ล้านบาท โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ SMEs วงเงินของโครงการนี้อยู่ที่ 57,000 ล้านบาท ระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 8 ปี และเริ่มต้นค้ำประกันในปีที่ 3 นับจากวันที่ SMEs ได้รับสินเชื่อตาม พ.ร.ก.ซอฟท์โลน ซึ่ง บสย.จะคิดค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน 1.75% ต่อปี และการจ่ายค่าประกันชดเชยตลอดโครงการไม่เกิน 30%

      “โครงการดังกล่าว ต้องขอรับการชดเชยความเสียหายตามที่เกิดขึ้นจริง คาดว่าจะอยู่ที่ 9,120 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบในวันนี้” น.ส.รัชดา ระบุ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท (พ.ร.ก.ซอฟต์โลน) ที่ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึงเงินทุนและสภาพคล่องเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่เนื่องจากพบว่ามี SMEs บางส่วนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ในส่วนนี้ ดังนั้น วันนี้ ครม.จึงได้อนุมัติโครงการ Soft Loan Plus ซึ่งเป็นโครงการใหม่นี้ขึ้นมาเพิ่มเติม

Back to top button