ประเทศแรกในอาเซียน! ไทยเปิด 5G เชิงพาณิชย์ นำร่องพื้นที่อีอีซี หวังดึงดูดต่างชาติลงทุน

ประเทศแรกในอาเซียน! ไทยเปิด 5G เชิงพาณิชย์ นำร่องพื้นที่อีอีซี หวังดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีบริการ 5G เชิงพาณิชย์ เพราะมีความพร้อมทั้งด้านผู้บริโภคที่ต้องการใช้บริการ 5G ขณะที่ฝั่งผู้ให้บริการที่มีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล 4G ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งพร้อมจะพัฒนาเป็น 5G

ทั้งนื้ รัฐบาลเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุน 5G เพื่อสร้างแรงจูงใจดึงดูดให้เกิดการลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม 5G โดยการใช้งาน 5G จะเกิดขึ้นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และดึงดูดการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ

ขณะที่ 6 กลุ่มจังหวัดที่จะได้ประเดิมการใช้งาน 5G เพื่อนำไปสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น สงขลา และภูเก็ต รวมทั้งท่าอากาศยานที่สำคัญที่จะได้สัมผัส 5G ก่อน

สำหรับแผนปฏิบัติการว่าด้วยการส่งเสริมการใช้ประโยชน์เทคโนโลยี 5G ของประเทศไทยในระยะปี 66-70 ตั้งเป้าไว้ให้มีโครงข่าย 5G ครอบคลุม 98% ของประชากรภายในปี 70 และมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 Mbps ในเขตเทศบาล และ 50 Mbps ในทุกพื้นที่ เพิ่มเศรษฐกิจมีมูลค่าเพิ่มจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G เป็นสัดส่วน 6.6% ของ GDP และจำนวนผู้ประกอบการ SME ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ไม่ต่ำกว่า 7,000 ราย จำนวนผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถเข้าถึงบริการดิจิตอลด้านการศึกษาโดยการประยุกต์ใช้ 5G ไม่ต่ำกว่า 700,000 ราย

อันดับการพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศของ IMD ด้านประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจและด้านองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิตอล ต้องดีขึ้นไม่น้อยกว่า 8 อันดับ และผลงานวิจัยนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G ต้องขยายผลเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งมั่นใจได้ว่า ไทยจะไม่ตกขบวน 5G เพราะได้มีการนำร่องเปิดให้บริการ 5G ในหลายพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ไทยมีโครงข่ายดิจิทัลที่ทันสมัย เช่น กับประเทศชั้นนำด้านเทคโนโลยี เช่น  จีน สหรัฐฯ และเกาหลีใต้

“ท่านนายก ฯ ย้ำเสมอว่า วันนี้รัฐบาลพาประเทศมุ่งสู่อนาคต ไทยต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม แม้เราจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่รัฐบาลได้มีการวางรากฐานเพื่อการพัฒนาในระยะยาว ต่อยอดศักยภาพและใช้จุดเด่นด้านทรัพยากร จึงขอให้มั่นใจว่าประเทศไม่ได้หยุดพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย” น.ส.รัชดา กล่าว

Back to top button