“ชวน” บรรจุญัตติ แก้ รธน. ม. 256 เข้าวาระประชุมสภาฯแล้ว ฟาก ผบ.ทบ. ยันไม่ขวาง

“ชวน” บรรจุญัตติ ฝ่ายค้านเสนอแก้ รธน. ม. 256 เข้าวาระประชุมสภาฯแล้ว ฟาก ผบ.ทบ. ยันไม่ขวาง ย้ำทหารประชาธิปไตย ต้องคิดใหม่


นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการตรวจสอบญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า การตรวจสอบมีเนื้อหาผิดเพียงเล็กน้อย และมีการขีดฆ่ารายชื่อ 21 ส.ส. พรรคก้าวไกลที่ถอนชื่อออก ซึ่งจะต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อยืนยันการขอชื่ออีกครั้งหนึ่ง

แต่ทั้งนี้ มีรายชื่อผู้รับรองครบจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จึงบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา ซึ่งจะมีการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 28 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระแรก เพราะยังมีระเบียบวาระพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดที่รัฐบาลเสนอมา 3 ฉบับ และกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศอีก 1 ฉบับ ซึ่งหากไม่ทันเข้าสู่การพิจารณา ทาง ส.ว.ก็ตอบรับและสละให้วันที่ 15 ก.ย. ที่เป็นวันประชุมวุฒิสภา เป็นวันประชุมรัฐสภาแทน

ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในฐานะประชาชนและข้าราชการไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกลไกทางการเมืองที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสนอผ่านกระบวนการตามกฎหมาย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเองก็ยินดีที่จะให้มีการแก้ไขตามกฎหมาย

พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า ได้พูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอว่าเราเป็นทหารที่มีประชาธิปไตย ต้องคิดใหม่ ต้องค่อยๆ เปลี่ยนวัฒนธรรมของเรา และไม่คิดที่จะเป็นศัตรูกับประชาชน เพราะทหารถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง เมื่อเรากลับไปบ้านก็เจอกับครอบครัวที่เป็นประชาชน ทำให้เข้าใจถึงความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ภายในถึงภายนอก แม้บางครั้งอาจจะมีวาทกรรมหรือคำพูดบางอย่างออกไปก็ถือเป็นบทบาทหน้าที่

“เป็นการหารือกันระหว่างผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดว่าเราถูกตั้งเป็น ส.ว.เราต้องปฏิบัติในฐานะที่ตามรัฐธรรมนูญ เราต้องคุยกันว่าไม่ควรรับเงินเดือน 2 ทาง ในฐานะข้าราชการประจำเพราะเป็นคำสั่ง นอกจากไม่รับยังคืนเงินและยังชักเนื้อ 1,000-2,000 บาทเข้าสวัสดิการ ส.ว. เราในฐานะประชาชนและข้าราชการ เราก็ยินดี ไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเองท่านก็พูดออกมาเอง ท่านก็ยินดีตามกระบวนการจะตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ส่วนการชี้แจงงบประมาณของกองทัพบกจำนวน 107,600 ล้านบาทเศษต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 นั้น ยืนยันว่ากองทัพมีแนวทางการปฏิรูปที่ชัดเจน โดยจัดหายุทโธปกรณ์ที่มีความทันสมัย และใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมแทนการใช้กำลังพลที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งได้ปรับลดอัตรากำลังพลลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้แก้ไขระเบียบที่ไม่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาอดีตผู้บัญชาการทหารบกบางคนอาจไม่เด็ดเดี่ยวพอ จึงไม่กล้าปรับเปลี่ยน แต่เมื่อคณะกรรมาธิการได้ให้ข้อคิดเห็นต่างๆไป ก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลง เช่น กรณีสวัสดิการบ้านพักที่ได้ปรับแก้ให้บุคคลที่เกษียณอายุราชการแล้วต้องออกจากบ้านพักทหาร

สำหรับธุรกิจภายในกองทัพ รวมถึงแนวทางการปฏิรูปนั้นยังไม่มีความชัดเจน กมธ.ฯ อยากให้กองทัพนำไปปรับแก้ไข เพื่อให้งบประมาณที่ได้รับไปสอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย

 

Back to top button