BGRIM พร้อมลงทุนโครงการใหม่-อัพเป้ากำลังการผลิตสู่ 7,200MW ปี 68 เน้นใช้โปรเจ็คต์ไฟแนนซ์

BGRIM พร้อมลงทุนโครงการใหม่-อัพเป้ากำลังการผลิตสู่ 7,200MW ปี 68 เน้นใช้โปรเจ็คต์ไฟแนนซ์


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมในปี 68 ขึ้นเป็น 7,200 เมกะวัตต์ จากเป้าหมายเดิม 5,000 เมกะวัตต์ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีโครงการใหม่ๆ เข้ามานำเสนอให้บริษัทพิจารณาลงทุนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีโอกาสพัฒนาโครงการใหม่เพิ่มขึ้น

สำหรับโครงการที่บริษัทมีโอกาสที่จะเข้าลงทุนเพิ่มเติม ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเกาหลีใต้ กำลังการผลิต 130-150 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปการเข้าลงทุนในไตรมาส 4/63, โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซ LNG ในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 2,700 เมกะวัตต์ มีโอกาสเข้าไปลงทุนค่อนข้างมาก เพราะบริษัทมีชื่อเสียงค่อนข้างดีและเป็นที่ยอมรับในเวียดนาม

นอกจากนี้ บริษัทยังเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้า SPP ในประเทศมาเลเซีย กำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ด้วย

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการต่างๆ จะทำให้กำลังการผลิตสูงขึ้นไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ 7,200 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทจะต้องใช้เงินลงทุนอีกราว 180,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินมาลงทุน โดยจะใช้แหล่งเงินกู้ในรูปแบบโปรเจ็คต์ไฟแนนซ์เป็นหลัก ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดในมือกว่า 19,000 ล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียน 9,000 ล้านบาท รวมไปถึงกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกปีด้วย

“ไม่อยากให้นักลงทุนกังวลเลยเกี่ยวกับการเพิ่มทุน เพราะเราไม่ได้มีการเพิ่มทุนแน่นอน อาจจะมีการใช้วิธีการออกหุ้นกู้ หรือหาพันธมิตรเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการเพิ่มเติมก็ได้ โดยเราได้มีการวางแผนระยะยาวไว้แล้วสำหรับการพัฒนาโครงการที่ 7,200 เมกะวัตต์ ส่วนใหญ่ใช้โปรเจ็คต์ไฟแนนซ์ จะใช้เงินทุนเพียง 25% เท่านั้น”  นางปรียนาถ กล่าว

Back to top button