EGCO กำจัดจุดอ่อน.!?

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เกิดมาจากธุรกิจผลิตไฟฟ้า เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าระดับ TOP 5 ของตลาด มีโรงไฟฟ้าที่เป็น IPP ถ่านหิน ซึ่งสมัยก่อนคงคาดหวังจะสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบ จึงไปซื้อเหมืองถ่านหินที่อินโดนีเซีย เพื่อซัพพอร์ตโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีอยู่...


สำนักข่าวรัชดา

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เกิดมาจากธุรกิจผลิตไฟฟ้า เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าระดับ TOP 5 ของตลาด มีโรงไฟฟ้าที่เป็น IPP ถ่านหิน ซึ่งสมัยก่อนคงคาดหวังจะสร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบ จึงไปซื้อเหมืองถ่านหินที่อินโดนีเซีย เพื่อซัพพอร์ตโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีอยู่…

แต่โรงไฟฟ้าถ่านหินของ EGCO บางแห่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าบ่อนอกจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกชาวบ้านคัดค้าน จนต้องล้มแผนไป

และด้วยความที่ EGCO เองไม่มีความเชี่ยวชาญ ถนัดแค่ทำโรงไฟฟ้า จะไปขุดถ่านหินขายก็คงไม่ถนัด ประกอบกับในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาธุรกิจถ่านหินซบเซาหนัก จะขายก็คงไม่ง่าย…

ในที่สุดก็มีความชัดเจนว่า EGCO จะขายธุรกิจถ่านหินที่อินโดฯ ทิ้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่สนใจจะซื้อ

เป็นการขายเพื่อหนีตาย…ไม่งั้น EGCO จะต้องตั้งด้อยค่าของสินทรัพย์ตามมาตรฐานบัญชี โดยเฉพาะมาตรฐานบัญชีใหม่ที่มีความเข้มงวดไปเรื่อย ๆ เหมือนเช่นบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ที่ติดกับดักต้องตั้งด้อยค่าโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ ประเทศแคนาดา ในงบงวดไตรมาส 3/2560 สูงถึง 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 18,205 ล้านบาท

เท่ากับว่า หาก EGCO ยังฝืนดันทุรังเก็บธุรกิจถ่านหินไว้ต่อไป แทนที่จะเป็นตัวดันกำไร ก็จะกลายเป็นตัวฉุดแทน

EGCO จึงต้องกำจัดจุดอ่อนไปซะ..!!

เมื่อกำจัดจุดอ่อนไปแล้ว…ก็มาถึงคิวของการหาลู่ทางสร้างรายได้ใหม่ ๆ กันบ้าง ล่าสุด EGCO เตรียมที่จะไปทำนิคมอุตสาหกรรม โดยจะใช้พื้นที่ของโรงไฟฟ้าระยองที่หมดอายุแล้วมาพัฒนาเป็นนิคมฯ เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ภายใต้ชื่อ “นิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง” บนพื้นที่ 500 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นนิคมฯ ในลักษณะ Smart Industrial Estate รองรับการลงทุนในเขต EEC

แต่การทำนิคมฯ ก็ใช่ว่าจะง่าย เป็นเรื่องของการขายพื้นที่และการให้บริการสาธารณูปโภค ซึ่ง EGCO อาจไม่ถนัด ก็อาจใช้วิธีไปจับมือกับพันธมิตรเพื่อร่วมกันพัฒนา

นอกจากนี้ ยังเตรียมทำโครงการโซลาร์ ในรูปแบบ Solar Solution Provider ให้คำแนะนำด้านพลังงานหมุนเวียน เช่น ติดแผงโซลาร์เพื่อผลิตไฟฟ้าให้ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่บริษัทจะดำเนินการ

ดูจากไปป์ไลน์ก็เข้าท่าอยู่นะ..!!

แต่น่าเสียดายที่ EGCO ขยับช้าไปหน่อย ไม่เหมือนกับบริษัทน้องร่วมสายเลือดอย่างบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ที่เห็นแตกไปทำธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นจับมือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ไปลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน โครงการรถไฟฟ้า บริหารถนนมอเตอร์เวย์

ล่าสุดไปจับมือบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT ร่วมลงทุนในโครงการโครงข่ายสายใยแก้วนำแสงใต้ดิน

ถ้าเปรียบ RATCH เป็นกระต่าย… EGCO ก็คงเป็นได้แค่เต่า ที่ค่อย ๆ คลานต้วมเตี้ยม ๆ ช้ากว่าคนอื่นเสมอ…

ระวังจะไม่ทันกินนะคะ “เฮียเทพรัตน์ เทพพิทักษ์”

…อิ อิ อิ…

Back to top button