BAM ร่วง 4% หลังกำไรไตรมาส 2 ลดกว่า 80% เหลือ 136 ลบ.

BAM ร่วง 4% หลังกำไรไตรมาส 2 ลดกว่า 80% เหลือ 136 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ณ เวลา 10.36 น. อยู่ที่ระดับ 23.40 บาท ลบ 1.10 บาท หรือ 4.49% สูงสุดที่ระดับ 23.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 23.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.24 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น BAM ปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 จำนวน 136 ล้านบาท ลดลง 82% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังถูกกดดันด้วยกำไรจากการให้สินเชื่อลูกหนี้ NPL ลดลง 13.5% จากปีก่อน หลังได้รับผลกระทบจากการประมูลขายทรัพย์ NPL ผ่านกรมบังคับคดีที่ลดลงไป เนื่องจากกรมบังคับคดีหยุดดำเนินงานในเดือน เม.ย.-พ.ค. ซึ่งแม้ในเดือน มิ.ย. จะกลับมาเปิดประมูลตามปกติและมียอดปิดประมูลสูงขึ้น แต่ยังไม่สามารถรับรู้การขาย NPL เข้ามาในงบการเงินได้ทั้งหมดในไตรมาส 2/63

อีกทั้ง กำไรจากการขายทรัพย์ NPA ลดลง 6.8%YoY ตามความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองที่น้อยลงในช่วงล็อกดาวน์ บวกกับการลดทำกิจกรรมทางการตลาดในเดือน เม.ย.-พ.ค. และมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากเป็นการตั้งสำรองในส่วนของรายได้ดอกเบี้ยค้างรับของลูกหนี้ NPL ที่รับรู้ตามมาตรฐานบัญชีใหม่ และตั้งสำรองเพิ่มเติมตามภาวะเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น

อย่างไรก็ดีปัจจัยลบต่าง ๆ บางส่วนถูกหักล้างด้วยการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวดและการลดโบนัสพนักงาน จนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงไปราว 12%YoY

อย่างไรก็ตาม แม้ระยะสั้นคาดตลาดจะตอบสนองเชิงลบต่องบไตรมาส 2/63 ที่อ่อนแอกว่าคาด แต่ในช่วงกลางถึงยาวคาด BAM ยังมีความน่าสนใจ เนื่องจากผลดำเนินงานได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/63 และยอดขายทั้ง NPL และ NPA มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ BAM ยังเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากแนวโน้มหนี้เสียของสถาบันการเงินที่คาดเริ่มปรับตัวขึ้นในปี 2564 ทำให้ Supply ของหนี้ NPL ไหลเข้าสู่ตลาดกลุ่มบริหารสินทรัพย์ (AMC) มากขึ้น

Back to top button