ก.ล.ต.ผนึกหน่วยงานพันธมิตร ลงพื้นที่ป่าชุมชน นำร่องโครงการ “คุณดูแลป่า เราดูแลคุณ”

ก.ล.ต.ผนึกหน่วยงานพันธมิตร ลงพื้นที่ป่าชุมชน นำร่องโครงการ "คุณดูแลป่า เราดูแลคุณ"


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (TRBN) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กรมป่าไม้ และภาคเอกชน ลงพื้นที่ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ 1,500 กล้า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ตามที่ได้ร่วมแสดงเจตนารมณ์สนับสนุน “โครงการคุณดูแลป่า  เราดูแลคุณ” สอดรับกับแนวนโยบายของรัฐบาลในโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า

โดยเชิญชวนให้หน่วยงานและประชาชนทำความดีร่วมกันฟื้นฟูป่า ปลูกป่า และปลูกต้นไม้อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ  เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ในส่วนของภาคเอกชนที่ร่วมลงพื้นที่ปลูกป่าในครั้งนี้ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สายการบินนกแอร์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด

ด้าน นางสาวรื่นวดี  สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า กิจกรรมการปลูกป่าในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญมากที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจในตลาดทุน รวมถึงพี่น้องชาวตำบลแม่โป่ง อ. ดอยสะเก็ด จ. เชียงใหม่ ได้มีส่วนร่วมกันในการปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่เสียหาย เป็นการร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม

โดยป่าชุมชนบ้านต้นผึ้งเป็นหนึ่งในป่าชุมชนนำร่องของ “โครงการคุณดูแลป่า เราดูแลคุณ” ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนเป็นฐานพลังสำคัญที่จะช่วยรักษาป่า และให้ชุมชนมีรายได้จากการดูแลป่าเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ร่วมสนับสนุนโครงการได้ลงพื้นที่ป่าชุมชนและรับฟังความต้องการของชุมชนในด้านต่าง ๆ ที่ภาคเอกชนจะสามารถให้การสนับสนุนได้ พร้อมทั้งเชิญชวนองค์กรในตลาดทุนเข้าร่วมแสดงพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนสู่ความยั่งยืน

สำหรับ “โครงการคุณดูแลป่า เราดูแลคุณ” เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยภาครัฐและเอกชน โดยมีมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (TRBN) เป็นผู้ดำเนินการหลัก และมีองค์กรภาคีที่สำคัญ คือ กรมป่าไม้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) โดยป่าชุมชนนำร่องของโครงการมีทั้งหมด 17 ป่าชุมชน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 20,376 ไร่ ในเขต 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา และแม่ฮ่องสอน อีกทั้งมีชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการดูแลป่ากว่า 3,200 ครัวเรือน

ด้าน หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า แนวคิดของโครงการคุณดูแลป่า เราดูแลคุณ เป็นการนำองคาพยพของภาคธุรกิจเข้ามาเสริมและต่อยอดให้กับชาวบ้านทุกคนที่มีความตั้งใจและทุ่มเทในการดูแลรักษาป่าชุมชนให้สามารถทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการนำองค์ความรู้และทักษะ พร้อมกับงบประมาณเข้ามาสนับสนุนชาวบ้านในการดูแลพื้นที่ป่า ถือว่าเป็นการทำให้ภาคเอกชนกับชุมชนมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลายคนจะเข้าใจและเห็นความสำคัญของการดูแลพื้นที่ป่า รวมทั้งมีจุดร่วมกันที่จะนำไปสู่กระบวนการลดปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และกระบวนการชดเชยผ่านการซื้อคาร์บอนเครดิตในอนาคตต่อไป

ขณะที่ นายวิชัย เป็งเรือน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้ง หมู่ที่ 7 อ. ดอยสะเก็ด จ. เชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการป่าชุมชนบ้านต้นผึ้งและราษฎรบ้านต้นผึ้ง หมู่ที่ 7 มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สำนักงาน ก.ล.ต. และหน่วยงานพันธมิตรได้ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ณ ป่าชุมชนบ้านต้นผึ้งในครั้งนี้ ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 มีพื้นที่รวม 984 ไร่ มีลักษณะเป็นป่าเต็งรังที่ได้รับการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์

โดยชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์และพึ่งพาปัจจัย 4 จากป่าชุมชนได้ เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตธรรมชาติที่มีทั้งอาหารพื้นถิ่น พันธุ์ไม้สมุนไพร สัตว์ป่า และมีอากาศบริสุทธิ์ที่หาไม่ได้ในเมืองใหญ่ โดยราษฎรบ้านต้นผึ้งทุกหลังคาเรือนเป็นราษฎรอาสาพิทักษ์ป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง บริหารงานผ่านคณะกรรมป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง หมู่ที่ 7 และมีการทำงานร่วมกับเครือข่ายทั้งระดับอำเภอและตำบลอย่างเข้มแข็งเพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งการสนับสนุนของโครงการคุณดูแลป่า เราดูแลคุณ จะทำให้ชุมชนสามารถดูแลจัดการป่าชุมชนได้ดีมากขึ้น

Back to top button