ไต้ฝุ่นในญี่ปุ่น ซัดเรือ “Gulf Livestock 1” ล่ม ทำลูกเรือ 42 ราย-วัวเฉียด 6,000 ตัวสูญหาย

ไต้ฝุ่นในญี่ปุ่น ซัดเรือ "Gulf Livestock 1" ล่ม ทำลูกเรือ 42 ราย-วัวเฉียด 6,000 ตัวสูญหาย


ยามฝั่งของญี่ปุ่น รายงานว่า เรือกัลฟ์ ไลฟ์สต็อก 1 (Gulf Livestock 1) ซึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนที่ปานามา มีลูกเรือกว่า 40 ชีวิตและปศุสัตว์อีกเกือบ 6,000 ตัว ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเวลาประมาณ 1.45 น. ตามเวลากรุงโตเกียว ขณะเรืออยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเกือบ 185 กม.จาก เกาะอามามิโอชิมะ (Amami Oshima) ในจังหวัดคาโงชิมะ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

ขณะที่ยามฝั่งสนธิกำลังกับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลปฏิบัติการค้นหากู้ภัยแล้วโดยมีลมกระโชกแรงและฝนตกหนักสืบเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “ไมสัก” พัดปกคลุมเป็นอุปสรรคต่อภารกิจ แต่เบื้องต้นพบเรือชูชีพ 1 ลำและสามารถช่วยชีวิตลูกเรือ 1 คนที่สวมเสื้อชูชีพลอยอยู่กลางน้ำไว้ได้เมื่อคืนวาน และลูกเรือชาวฟิลิปปินส์รายนี้ เปิดเผยว่า เรือประสบปัญหาเครื่องยนต์ดับก่อนถูกคลื่นซัดทำให้เรือพลิกคว่ำ

โดยเรือลำนี้ออกเดินทางจากเมืองเนเปียร์ในนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 14 ส.ค. พร้อมด้วยลูกเรือ 43 คนและปศุสัตว์อีก 5,867 ตัว โดยคาดว่าจะใช้เวลาเดินทาง 17 วันเพื่อไปยังเมืองท่าจิงถัง (Jingtang) ในมณฑลเหอเป่ยของจีน โดยคาดว่าจะถึงจุดหมายในวันศุกร์หน้า ลูกเรือประกอบด้วยชาวฟิลิปปินส์ 39 คนนิวซีแลนด์ 2 คน และออสเตรเลีย 2 คน ขณะที่องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ในนิวซีแลนด์ แสดงความเห็นว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นครั้งนี้สะท้อนถึงความเสี่ยงของการขนส่งสัตว์มีชีวิตทางทะเล

อย่างไรก็ดี ในปีที่แล้วรัฐบาลนิวซีแลนด์ก็เปิดการพิจารณาทบทวนเรื่องการส่งออกสัตว์มีชีวิตหลังมีสัตว์หลายพันตัวล้มตายระหว่างการขนส่งจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Refinitiv Eikon ระบุว่า เรือสินค้าติดธงปานามาความยาว 139 เมตรลำนี้ถูกต่อขึ้นเมื่อปี 2002 และจดทะเบียนโดยบริษัท ราห์เมห์ คอมพาเนีย นาเวียรา เอสเอ ในกรุงอัมมาน

ด้าน SAFE ซึ่งเป็นองค์กรปกป้องสิทธิสัตว์ในนิวซีแลนด์ ชี้ว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสุ่มเสี่ยงในการส่งออกปศุสัตว์ที่มีชีวิต

“วัวเหล่านี้ไม่ควรจะถูกขนส่งทางทะเล” มาเรียนน์ แมคโดนัลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ของ SAFE ระบุ

Back to top button