ลงเพื่อขึ้น

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับความมั่นใจเป็นหลัก จึงขึ้นอยู่กับข่าวสารในแต่ละวันออกมาในโทนไหนเป็นสำคัญ ผนวกกับตลาดหุ้นไทยกำลังอยู่ในช่วงตั้งลำบริเวณ 1,290 จุด “โมนิก้า” ถึงได้เห็นอาการอ่อนเป็นมะเขือเผาบ่อยมากเหลือเกิน เพราะนักเล่นส่วนใหญ่กังวลภาวะเศรษฐกิจต่อจากนี้จะฟื้นไม่จริง ภาพของตลาดหุ้นถึงดู “ทรง ๆ ทรุด ๆ” ชอบกลไงล่ะค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับความมั่นใจเป็นหลัก จึงขึ้นอยู่กับข่าวสารในแต่ละวันออกมาในโทนไหนเป็นสำคัญ ผนวกกับตลาดหุ้นไทยกำลังอยู่ในช่วงตั้งลำบริเวณ 1,290 จุด “โมนิก้า” ถึงได้เห็นอาการอ่อนเป็นมะเขือเผาบ่อยมากเหลือเกิน เพราะนักเล่นส่วนใหญ่กังวลภาวะเศรษฐกิจต่อจากนี้จะฟื้นไม่จริง ภาพของตลาดหุ้นถึงดู “ทรง ๆ ทรุด ๆ” ชอบกลไงล่ะค่ะ

*ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่องการเมือง เพราะเอาเข้าจริงก็ทำให้รู้ว่า การเมืองไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องพูดถึงความระยำของแต่ละฝ่ายที่ชอบเล่นลิ้น และพยายามปลุกระดมเรื่องที่ไม่มีมูลขึ้นมาสร้างความขัดแย้ง ซึ่งผลของการกระทำดังกล่าวทำให้นักธุรกิจถอยห่างจากเรื่องดังกล่าว เพราะไม่อยากตกเป็นเครื่องบูชายัญในเรื่องที่ตนเองไม่ได้ก่อนะจะบอกให้

*ฉะนั้นการที่ดัชนีสามารถประคองอยู่ที่ระดับ 1,290.89 จุด ลบไป 2.51 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.21 หมื่นล้านบาท ย่อมเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับการช้อนหุ้นเก็บไว้ในพอร์ต เพราะสเต็ปการเคลื่อนตัวของหุ้นเป็นลักษณะ “ลงเพื่อขึ้น” จึงต้องเข้าใจเกมของหุ้นเที่ยวนี้มาในแนวเล่นรอบเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นหุ้นบางตัวที่สามารถบวกได้ยาว ๆ ก็มาจากผลงานโตสวนโควิดได้อย่างยอดเยี่ยมก็เท่านั้นเองจ้า

*โดยเฉพาะในรายของหุ้นลูกถ้วยไฟฟ้า AI กระชากขึ้นแล้ว กระชากขึ้นอีก ก็มาจากความคาดหวังกำไรในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 โตกระหึ่ม ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งมอบสินค้าที่อั้นมานานจะเกิดขึ้นในช่วงสองไตรมาสนี้ ราคาหุ้นถึงพุ่งขึ้นมาปิดที่ 1.83 บาท บวกไป 0.08 บาท หรือขึ้นไป 4.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 513 ล้านบาท และถ้ามองในมุมของความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นปีละ 5% นี่เป็นหุ้นที่น่าสนใจสุด ๆ พะยะค่ะ

*อีกรายที่แรงในระดับตำนาน และมีข่าวซัพพอร์ตไม่ขาดสาย “โมนิก้า” คงหันไปมองที่หุ้น SUPER เป็นรายถัดไปในทันที เพราะเมื่อดูจากแผนปั๊มรายได้ที่แน่นอน แถมคาดการณ์ถึงตัวเลขกำไรได้ง่าย ๆ เดี๊ยนถึงไม่แปลกใจที่หุ้นเด้งขึ้นมาปิดที่ 0.88 บาท บวกไป 0.11 บาท หรือขึ้นไป 14.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 810 ล้านบาท เพราะราคาเป้าหมายของหุ้นตัวนี้เขาวางไว้ที่ระดับ 1 บาทนะคะ

*ส่วนรายที่โผล่ขึ้นมาแบบไม่ได้รับเชิญ เดี๊ยนต้องเทน้ำหนักไปที่หุ้น JCK หลังราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 1.47 บาท บวกไป 0.19 บาท หรือขึ้นไป 14.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 131 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่โอเว่อร์มากเกินไปหน่อยสำหรับหุ้นที่มีโปรไฟล์ติดลบ รวมทั้งความคาดหวังที่มีต่อการเล่นเที่ยวนี้ก็สูงเกินไป เดี๊ยนเลยไม่แน่ใจว่า เที่ยวนี้หุ้นจะวิ่งไปได้ไกลแค่ไหน ? เพราะไม่มีข้อมูลที่ทำให้เชื่อว่า หุ้นจะวิ่งยาวนะซี

*ผิดกับในรายของ SVOA กระชากขึ้นมาปิดที่ 1.28 บาท บวกไป 0.13 บาท หรือขึ้นไป 11.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 102 ล้านบาท ก็มีสตอรี่กำไรโตเป็นตัวบิลต์อารมณ์ บวกกับธุรกิจไอทีในช่วงโควิดระบาดทำยอดขายได้ค่อนข้างดี “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่หุ้นตัวนี้กลายเป็นตัวเลือกหลักของใครบางคน แถมเมื่อดูการขยับขึ้นของหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ก็ยังขยับขึ้นไม่มาก จึงเป็นโอกาสของการไหลตามน้ำนะคะ

*ประเด็นนี้ทำให้ “โมนิก้า” ต้องหันมาดูหุ้นซอส XO เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับการเล่นแบบจัดหนัก เพราะในช่วงที่โควิดระบาดทั่วโลก ก็ทำให้ซอสตัวนี้ขายดิบขายดีในยุโรปกันเลยทีเดียว และตรงจุดนี้ทำให้เชื่อว่า ผลงานในช่วงครึ่งปีหลังจะปังสุด ๆ จึงอยากให้แฟนคลับลองไปหาข้อมูลประกอบการซื้อหุ้นดูอีกทีหนึ่ง เดี๋ยวจะหาว่า อวยหุ้นตัวนี้มากเกินไป หลังหุ้นยืนปิดเสมอตัวที่ระดับ 9.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่สูงถึง 520 ล้านบาทนะซี

*ขนาดหุ้นน้ำแข็งใส AU ยังสวนภาวะตลาดหุ้นที่แดงอ่อน ๆ ขึ้นมาปิดที่ 10 บาท บวกไป 0.35 บาท หรือขึ้นไป 3.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 157 ล้านบาทได้แบบชิล ๆ “โมนิก้า” ถึงมองเกมหุ้นเที่ยวนี้มาด้วยความเชื่อที่ว่า ผลงานในครึ่งปีหลังจะออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ จึงเห็นการไล่ราคาเป็นช่วง ๆ ตลอดหลายวันที่ผ่านมา เดี๊ยนถึงพยายามให้แฟนคลับทำตัวให้ไวหากต้องการเล่นเกมเร็วก็เท่านั้นเองจ้า !

Back to top button