IRPC ปลื้มยอดจองหุ้นกู้ทะลัก รับทรัพย์ 1.2 หมื่นลบ. สะท้อนเชื่อมั่น การันตีเรตติ้งA-(tha)

IRPC ปลื้มยอดจองหุ้นกู้ทะลัก รับทรัพย์ 1.2 หมื่นลบ. สะท้อนเชื่อมั่น การันตีเรตติ้งA-(tha)


นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 5 รุ่น ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายนที่ผ่านมา ได้รับกระแสตอบรับที่ดี โดยมียอดจองซื้อเกินกว่าเป้า 10,000 ล้านบาทที่ตั้งไว้ สะท้อนถึงความมั่นใจในฐานะการเงินและโอกาสเติบโตของบริษัท จากทั้งผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนทั่วไป

ทั้งนี้ บริษัทได้เสนอขายหุ้นกู้ รวมจำนวน 5 รุ่น มูลค่าเสนอขายรวมทั้งสิ้น 12,000 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นกู้อายุ 3 ปี และ 5 ปี เป็นรุ่นที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไป รวม 6,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยที่ 3.00% และ 3.50% ต่อปี ตามลำดับ และรุ่นอายุ 2 ปี 10 ปี และ 15 ปี เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ รวม 6,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.76% 3.93% และ 4.40% ต่อปี ตามลำดับ โดยหุ้นกู้ได้รับความสนใจจากทั้งกลุ่มผู้ลงทุนทั่วไป และกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นอย่างมาก บริษัทจึงตัดสินใจเพิ่มจำนวนหุ้นกู้จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 10,000 ล้านบาท เป็น 12,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของผู้ลงทุน

“หุ้นกู้ IRPC ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง แสดงถึงความเชื่อมั่นที่ผู้ลงทุนมีต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัท โดยเชื่อว่าหุ้นกู้ IRPC เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนในสภาวะตลาดที่มีความไม่แน่นอน และผันผวนสูงเช่นนี้ เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากบริษัทที่มีความมั่นคง โดยหุ้นกู้ IRPC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ A-(tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด สะท้อนถึงความได้เปรียบในการแข่งขันในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจปิโตรเคมีแบบครบวงจร”

สำหรับสถาบันการเงินผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB, ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB, ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT และบล.เกียรตินาคินภัทร

Back to top button