สังคมข่าวหุ้น

* พิษการเมืองกดดัน


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

* พิษการเมืองกดดัน

* ตลาดหุ้นไทยยืนแดนลบ จากความกังวลสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในวันที่ 19 ก.ย.นี้ กูรูมองว่าน่าจะส่งผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้นเชื่อรัฐบาลยังควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะที่ปัจจัยภายนอกเริ่มเป็นบวก หลังบริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19  อังกฤษกลับมาทดลองกันใหมอีกครั้ง จากสัปดาห์ก่อนที่กังวลเรื่องการแพร่ระบาดในทีมฟุตบอลไทย  แนวรับ 1,265 จุด แนวต้าน 1,285 จุด

* KTC เริ่มฟื้น กูรูคาดว่าไตรมาสที่ 3 จะขยับดีขึ้น สถานการณ์ต่าง ๆ ในประเทศเริ่มฟื้น รอดูยอดใช้บัตรอีกนิด ส่วนสินเชื่อรถยนต์ โตวันโตคืน รวมทั้งพิโกไฟแนนซ์ ราคาเป้าหมาย 37 บาท

* BAM ครึ่งปีหลังฟื้น สันธิษณ์ วัฒนกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายสนับสนุนการปฏิบัติงาน สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ มองทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และผลประกอบการจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกหลังจากกรมบังคับคดีกลับมาจัดการขายทอดตลาดได้อีกครั้ง ในขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการตั้งบูธจำหน่ายสินทรัพย์รอการขาย (NPAs) ได้ หลังจากมีการคลายล็อกมาตรการปิดเมือง (Lockdown)

* ศาลล้มละลาย มีคำสั่งให้ THAI เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูฯ พร้อมแต่งตั้งบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับ พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน, นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ, นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บรรดาเจ้าหนี้ คาดว่าจะนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายได้ภายในไตรมาส 4/63 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการประมาณต้นปี 64 ศาลจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผนภายในไตรมาส 1/64 และการบินไทยจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

* อนุชา ภิงคารวัฒน์  ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายงานตัวแทนและที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ปลื้มรับรางวัล “คุณวุฒิ APFinSA Awards 2020” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยความร่วมมือของสมาคมที่ปรึกษาการเงินแห่งเอเชียแปซิฟิก กับสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้

* FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลง 21% อยู่ในเกณฑ์ซบเซา โดยปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ปัจจัยรองลงมาคือการถดถอยของเศรษฐกิจในประเทศและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอเมริกาและยุโรป ธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม (FOOD) และธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร (BANK)

* TVO พุ่งกระฉูดตามราคาถั่วเหลืองพุ่งแรงในรอบ 2 ปี หนุนราคาขายกากถั่วเหลืองโตตาม ส่งผลดีต่อบริษัทในการจำหน่ายกากถั่วเหลืองสำหรับผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งความต้องการอาหารสัตว์เติบโตต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศ-ต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนจากการเร่งขยายพันธุ์สุกร นอกจากนี้ บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่เกี่ยวกับอาหารสัตว์เพิ่ม Value Added รองรับความต้องการที่กำลังขยายตัวในอนาคต

* ไมเคิล เมสเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กุสซิ่ง รีนิวเอเบิ้ล เอ็นเนอร์จี (ประเทศไทย)  ร่วมมือกับบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย  (SCC) หรือเอสซีจี เพื่อวิจัยและถ่ายทอดความรู้และสาธิตโรงไฟฟ้าชีวมวลในชุมชนหนองบัว จ.นครสวรรค์ ให้เป็นต้นแบบ เพื่อสร้างพลังงานสะอาด รองรับความต้องการในการใช้พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นภายในประเทศ ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์  (MW)  จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

* TIPCO ควง TASCO ร่วงติดฟลอร์ ยังหาทางออกไม่เจอ หลังปิดโรงกลั่นมาเลย์ชั่วคราวรับผลสหรัฐฯ กดดันยุติซื้อน้ำมันดิบเวเนฯ  บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) แจ้งว่าบริษัทดำเนินการหยุดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา ตามที่ US State Department ร้องขอ ให้มีผลตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ส่งผลให้บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย เป็นการชั่วคราวจนกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาต่อประเทศเวเนซุเอลานั้นถูกยกเลิก หรือบริษัทสามารถจัดหาน้ำมันดิบทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาได้

Back to top button