คาวเลือด “แบล็คมันเดย์” คลุ้ง! ดาวน์ฟิวฯ ทรุดพันจุด แถม “ทองคำ” ร่วงด้วย 3%

คาวเลือด "แบล็คมันเดย์" คลุ้ง! ดาวน์ฟิวฯ ทรุดพันจุด แถม "ทองคำ" ร่วงด้วย 3%


ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง 1,000 จุดในวันนี้ (21 ก.ย.) ท่ามกลางปัจจัยลบหลายประการที่กระทบตลาด ทั้งนี้ ณ เวลา 22.58 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์อยู่ที่ 26,718 จุด ลบ 885 จุด หรือ 3.21%

ทั้งนี้นักลงทุนกังวลว่าอาจมีการล็อกดาวน์ระลอกใหม่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะนี้ทั่วโลกติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 31 ล้านราย โดยสหรัฐเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลกจำนวนกว่า 7 ล้านราย

นอกจากนี้ตลาดยังมีความวิตกต่อความขัดแย้งระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

อีกทั้งการเสียชีวิตของนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐ ก็อาจกระทบต่อกระบวนการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดแทนนางกินส์เบิร์กในวันศุกร์ หรือวันเสาร์นี้

ขณะเดียวกัน หุ้นกลุ่มธนาคารต่างก็ทรุดตัวลง หลังจากมีรายงานข่าวของเว็บไซต์ของสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ระบุว่า ธนาคารหลายแห่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมโอนเงินที่ต้องสงสัย โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากเอกสารของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ (FinCen) ที่หลุดออกไปถึงสื่อของสหรัฐ และถูกแชร์เป็นวงกว้างโดย ICIJ

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี แม้จะมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินดังกล่าวก็ตาม โดยเอกสารลับของ FinCen ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2542-2560 ซึ่งเงินเหล่านี้ได้รับอนุมัติการทำธุรกรรมโดยหน่วยงานภายในของสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย

รวมทั้งนักลงทุนยังวิตกกังวลต่อความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะไม่อนุมัติการขายกิจการของติ๊กต็อก (TikTok) ให้แก่ออราเคิล คอร์ป และวอลมาร์ท อิงค์ หากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อกยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่

ถ้าเราพบว่าออราเคิลและวอลมาร์ทไม่ได้เข้าถือหุ้นทั้งหมด เราก็จะไม่อนุมัติข้อตกลงดังกล่าว โดยเราจะยังคงจับตาดูอย่างใกล้ชิด” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย รวมทั้งนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการในสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้

ขณะที่ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดตัวลงกว่า 60 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,900 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ นอกจากนี้ ราคาทองยังดิ่งลงจากการที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังจากราคาพุ่งขึ้นเกือบ 30% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

โดย ณ เวลา 23.12 น. ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 56.35 ดอลลาร์ หรือ 2.87% สู่ระดับ 1,905.95 ดอลลาร์/ออนซ์

อนึ่ง “แบล็คมันเดย์” เป็นคำขนาดนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ปี 1987 ตลาดหุ้น Wall street ที่เกิดขึ้นในซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ตลาดหุ้น Dow Jones ลดลงวันเดียวเป็น % มากที่สุดถึง -22.6%

Back to top button