ภูเก็ต นำร่องเปิดรับนทท. “ลองสเตย์” ไฟลท์แรก บินตรงจาก “กวางเจา” ดีเดย์ 8 ต.ค.นี้!

ภูเก็ต นำร่องเปิดรับนทท. “ลองสเตย์” ไฟลท์แรก บินตรงจาก “กวางเจา” ดีเดย์ 8 ต.ค.นี้!


พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.ชุดเล็ก) เปิดเผยผ่านรายการทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ (29 ก.ย.63) ว่า ศบค.ชุดใหญ่วานนี้ (28 ก.ย.) ได้หารือมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa :STV) ตามที่ได้เห็นชอบในหลักการไว้แล้ว โดยจะเริ่มในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวนำร่องที่มีสภาพเป็นเกาะ ซึ่งง่ายต่อการควบคุม ได้แก่ ภูเก็ต และเกาะสมุย

ทั้งนี้ ล่าสุดได้รับรายงานจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาว่าจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ Long Stay กลุ่มแรกเป็นเที่ยวบินตรงจากมณฑลกวางเจา สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้ามายัง จ.ภูเก็ต ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ จำนวนประมาณ 120 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ปลอดภัย เพราะในมณฑลดังกล่าวไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 มาเป็นระยะเวลานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกจะมีการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวโดยกำหนดไว้ที่สัปดาห์ละไม่เกิน 300 คน เนื่องจากยังมีความเป็นห่วงในเรื่องโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะค่อยๆ ประเมินผล หากมั่นใจจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในระยะต่อไป

“ไฟลท์แรกจะลงพื้นที่บางส่วนที่ชุมชนตอบรับ เบื้องต้นจะเป็นพื้นที่ อ.ถลาง แต่อาจจะขอยืนยันจากผู้ว่าฯ อีกครั้ง” พล.อ.ณัฐพล กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้  

อย่างไรก็ดี พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มไหนเมื่อเข้ามาในประเทศไทยจะต้องเข้าสถานกักกันตัวของรัฐ (State Quarantine) เป็นเวลา 14 วันตามมาตรการของ ศบค. ส่วนกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ต้องการอยู่ใน SQ นานถึง 14 วัน คงจะยังไม่มีการพิจารณาดำเนินการในขณะนี้  เนื่องจากต้องรอความพร้อมของประชาชนให้มีความมั่นใจก่อนจึงจะเปิดรับได้

Back to top button