“กรมที่ดิน-ป่าไม้” เผยผลสอบ “ศรีพันวา” ยันถูกต้องตามกฎหมาย ไม่รุกป่า

“กรมที่ดิน-ป่าไม้” เผยผลสอบ “ศรีพันวา” ยันถูกต้องตามกฎหมาย ไม่รุกป่า


นายอภิชาติ ศิริสุนทร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลที่ดิน “รีสอร์ท ศรีพันวา” จังหวัดภูเก็ตว่าเป็นที่ดินของรัฐหรือไม่ โดยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน และ กรมป่าไม้ เป็นต้น

นายนิสิต กล่าวว่า จากการตรวจสอบแปลงที่ดินดังกล่าวตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งการ พบว่าเป็นการซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้อง โดยเป็นการซื้อขายที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมด ไม่ใช่ที่ของรัฐ และไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้ เขตป่าสงวน หรือที่ราชพัสดุ แต่ยอมรับว่า พื้นดังกล่าวเป็นพื้นที่เขาและมีความลาดชัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าครอบครองมาก่อนประกาศพื้นที่ควบคุมเขตเขาและเขตลาดชัน

โดยที่ดินของศรีพันวาภูเก็ตมี โฉนด 2 แปลง ที่เหลือเป็น นส.3 ก.กว่า 50 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 63 ไร่  2 งาน ส่วนการได้มาของที่ดิน จุดเริ่มต้นทั้งหมดมาจาก สค. 1 ของประชาชนในพื้นที่ ก่อนออกเป็น นส. 3 ก.

ส่วนประเด็นที่กรรมาธิการตั้งคำถามถึงนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาในคดีปลอมแปลงเอกสารและออกเอกสารสิทธิในที่ดินจังหวัดพังงาและภูเก็ตโดยมิชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินศรีพันวาหรือไม่ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ไม่มีชื่อบุคคลดังกล่าวอยู่คนละช่วงเวลากับการออกเอกสารสิทธิที่ดินของศรีพันวา

ด้านนายสุพจน์ กล่าวว่า รีสอร์ท ศรีพันวา ขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และทุกครั้งที่จะมีการขยายแปลงจะมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ทุกครั้ง ซึ่งก็ไม่พบความผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการส่วนใหญ่ได้มีมติขอภาพถ่ายทางอากาศของจังหวัดภูเก็ตมาศึกษา พร้อมขอให้ถ่ายสำเนาที่ดิน สค.1 ของจังหวัดภูเก็ตทั้งเกาะมาเพื่อตรวจสอบและส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

Back to top button