“ศักดิ์สยาม” เผย “ดอนเมือง เฟส 3” ต้องทำ EIA ใหม่ สั่งเร่ง “สผ.” ปลดล็อกอีก 59 โครงการ

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม เผย “ดอนเมือง เฟส 3” ต้องทำ EIA ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่ สั่งเร่ง “สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ปลดล็อกอีก 59 โครงการ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT หรือ ทอท. เร่งดำเนินการทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) ระยะที่ 3 เสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) อีกครั้ง และนำเสนอตามขั้นตอนต่อไป หลังล่าสุดคณะทำงานฯ ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย  (กพท.) พบว่า มีประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ

นอกจากนี้ ได้สั่งให้ติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการของกระทรวงคมนาคมที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) โดยมีโครงการที่อยู่ในขั้นตอนเสนอ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทั้งสิ้น 59 โครงการ

โดยเป็นโครงการที่อยู่ในขั้นตอนส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการ พิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.) จำนวน 39 โครงการ ได้แก่  โครงการของ กรมทางหลวง(ทล.) 16 โครงการ,สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร( สนข.) 12 โครงการ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) 3 โครงการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 4 โครงการ และกรมเจ้าท่า(จท.)  ,การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)  หน่วยละ 1 โครงการ

และเป็นโครงการที่อยู่ในขั้นตอนการทำรายงานฉบับสมบูรณ์เพื่อนำเสนอ กก.วล. จำนวน 11 โครงการ  ได้แก่  ทล. 5 โครงการ รฟท. 4 โครงการ ทช. 1 โครงการ รฟม. 1  โครงการ

โดยขณะที่มีโครงการที่จัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ เสร็จแล้วรอบรรจุวาระ เพื่อรอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอนุมัติ จำนวน  4 โครงการ

รมว.คมนาคม กล่าวว่า สำหรับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ซึ่งคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เมื่อ 27 ก.ย. 63 ให้รฟม.ปรับปรุงแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม กรณีประชาชนได้รับผลกระทบ และตรวจวัดคุณภาพอากาศและแรงสั่นสะเทือนใหม่ โดยรฟม.จะส่งรายงานเพิ่มเติม ให้สผ.ในเดือนพ.ย. นี้

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี รฟม.ได้ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้สผ.แล้ว รอบรรจุวาระ กก.วล.,โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา/ลาดพร้าว-แยกรัชโยธิน  คชก. มีมติเห็นชอบรายงาน EIA แล้วรฟม.กำลังปรับปรุงรายงานตามความเห็น คชก. คาดว่าจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ได้ ในเดือนต.ค.นี้

สำหรับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มี 10 โครงการ โดยส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา (ช่วงชุมทางบ้านภาชี-นครราชสีมา)  คาดว่าจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ในเดือนต.ค. 63

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมถนนจิระ-อุบลราชธานี ซึ่ง กก.วล.เห็นชอบแล้ว และรถไฟทางคู่ ช่วง ปากน้ำโพ-เด่นชัย , รถไฟสายสีแดงเข้ม รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ และระบบรถไฟชานเมืองร่วมกับรถไฟทางไกล เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนในเขตกทม.ช่วงม.ธรรมศาสตร์-ชุมทางบ้านภาชี. อยู่ระหว่างทำข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนโครงการขนาดใหญ่ของกรมทางหลวง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์ ) สาย หาดใหญ่-ชายแดนไทยมาเลเซีย และมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยาย ทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอินซึ่ง กรมทางหลวง ได้ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์แล้ว คาดว่ากก.วล.จะประชุมในเดือนต.ค. นี้

Back to top button