BANPU ปิดดีลซื้อแหล่ง “บาร์เนตต์” ในสหรัฐฯ หลังควักจ่ายก้อนสุดท้าย 1 หมื่นลบ.

BANPU ปิดดีลซื้อแหล่ง “บาร์เนตต์” ในสหรัฐฯ หลังควักจ่ายก้อนสุดท้าย 1 หมื่นลบ.


บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งว่า BKV Corporation (BKV) บริษัทย่อยของบริษัทได้ทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ประเทศสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้นแล้วในวันที่ 1 ต.ค.63

โดยมูลค่าการลงทุนจำนวน 570 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น บ้านปูมีสิทธิ์นำกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของแหล่งบาร์เนตต์ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขรายรับและค่าใช้จ่ายอื่นๆ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.62 จำนวน 80.2 ล้านเหรียญสหรัฐ มาหักจากมูลค่าการลงทุนได้ ซึ่งบ้านปูได้ชำระเงินมัดจำไปแล้วจำนวน 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นคงเหลือเงินสดที่จ่ายในวันที่ 1 ต.ค.63 จำนวน 319.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่าประมาณ 10,105 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปูในสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งสามารถรับรู้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของแหล่งบาร์เนตต์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.62 ได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถสร้างประโยชน์ร่วมจากการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีจากการดำเนินงานในแหล่งที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มและสอดรับกับการเติบโตของการใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา

 

Back to top button