“แอร์เอเชีย เจแปน” เจอพิษ “โควิด-19” ประกาศปิดกิจการ บินไฟลท์สุดท้าย 5 ธ.ค.

"แอร์เอเชีย เจแปน" เจอพิษ "โควิด-19" ประกาศปิดกิจการ บินไฟลท์สุดท้าย 5 ธ.ค.


แอร์เอเชีย เจแปน ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือแอร์เอเชีย กรุ๊ปของมาเลเซีย ประกาศปิดกิจการในเดือนธ.ค. โดยจะยกเลิกเส้นทางการบินทั้งหมดในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. โดย แอร์เอเชีย เจแปนระบุว่า สาเหตุที่บริษัทต้องปิดตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย เจแปน มีเส้นทางการบินภายในประเทศ 3 เส้นทาง และมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศ 1 เส้นทางไปยังกรุงไทเปของไต้หวัน

อนึ่งก่อนหน้านี้ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ซึ่งให้บริการเที่ยวบินระยะไกล เปิดเผยผลประกอบการทรุดหนักในไตรมาส 2 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบิน

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ระบุว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 305.2 ล้านริงกิต (73.2 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2 เทียบกับที่ขาดทุน 207.1 ล้านริงกิตในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ รายได้ของบริษัทดิ่งลง 91% สู่ระดับ 91.4 ล้านริงกิต

ด้าน แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ระบุว่า ทางบริษัทยังคงเผชิญปัญหาสภาพคล่อง และได้แจ้งต่อเจ้าหนี้เพื่อขอให้มีการเลื่อนชำระหนี้ออกไป ขณะที่บริษัทเริ่มปรับลดเงินเดือนพนักงานในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชีย กรุ๊ป แสดงความมั่นใจว่า แอร์เอเชียจะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในปี 2564 จากการที่รัฐบาลต่างๆในเอเชียรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

Back to top button