“ทล.” ดึงเอกชนร่วมทุน PPP มอเตอร์เวย์ 2 สาย มูลค่ากว่าแสนล้าน คาดเปิดประมูล ปี 65

“กรมทางหลวง” ดึงเอกชนร่วมทุน PPP มอเตอร์เวย์ 2 สาย มูลค่ากว่าแสนล้าน คาดเปิดประมูล ปี 65


กรมทางหลวง เปิดการสัมมนาประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) เพื่อระดมความเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนในการพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุน โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยายทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการ 35,685 ล้านบาท  และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง มูลค่าโครงการ 64,848 ล้านบาท

โครงการฯ ทั้งสองอยู่ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) โดยมีตัวแทนจากภาคธุรกิจเอกชน กลุ่มสถาบันการเงิน กลุ่มนักลงทุน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยายทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ซึ่งเป็นโครงข่ายสำคัญ เชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปยังภาคตะวันออก อันเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง และท่าเรือแหลมฉบัง ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจร บริเวณทางเชื่อมเข้า-ออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการนี้เป็นทางหลวงพิเศษยกระดับตามแนวทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 มีการเก็บ ค่าผ่านทางตามมาตรฐานของทางหลวงพิเศษ และมีการควบคุมการเข้า-ออกแบบสมบูรณ์

จุดเริ่มต้นโครงการที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (จุดเชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช บริเวณทางแยกต่างระดับศรีนครินทร์) และจุดสิ้นสุดโครงการ อยู่ที่ประมาณ กม. 18+000 ของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง รวมระยะทางประมาณ 18.50 กิโลเมตร โดยแนวเส้นทางโครงการครอบคลุมการเชื่อมต่อโครงข่ายกับทางพิเศษสายศรีรัช ถนนศรีนครินทร์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 โดยตลอดแนวเส้นทางมีจุดขึ้น-ลง/จุดเชื่อมต่อ และด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 3 แห่ง

ส่วนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองแบบทางยกระดับ มีการควบคุมทางเข้า-ออกโดยสมบูรณ์ เพื่อสอดรับกับถนนวงแหวนฯ ด้านตะวันออกและด้านใต้ ที่มีการควบคุม ทางเข้า-ออกโดยสมบูรณ์แล้ว ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงกับโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ในอนาคตได้อย่างเป็นระบบ เป็นผลให้การเดินทางและการขนส่งสินค้าสะดวกและรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการเดินทางและ การขนส่งสินค้าลดลง เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ

โครงการนี้เป็นทางยกระดับบนถนนกาญจนาภิเษก จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน จุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) และทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) และสิ้นสุดโครงการบริเวณทางแยกต่างระดับบางบัวทอง รวมระยะทาง 38 กิโลเมตร

โดยมีการเชื่อมต่อกับโครงข่ายทางหลวงพิเศษอื่นในรูปแบบทางแยกต่างระดับทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ 1. ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนเชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านทิศใต้ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายบาง ขุนเทียน-บ้านแพ้ว และทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร 2. ทางแยกต่างระดับบรม ราชชนนีเชื่อมต่อทางยกระดับบนถนนบรมราชชนนี 3. ทางแยกต่างระดับศรีรัช เชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร 4. ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ เชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และตลอดสายทางมีทางขึ้น-ลง จำนวน 9 จุด เพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายคมนาคมที่สำคัญ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระด้านงบประมาณ และเปิดโอกาสให้เอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญมาบริหารจัดการโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมทางหลวงจึงเปิดโอกาสให้เอกชนผู้ที่มีศักยภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุน ในรูปแบบ PPP Net Close ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดประมูลในปี 65

สำหรับโครงการฯ ทั้งสอง แบ่งขอบเขตการลงทุนออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างโครงการ ภาครัฐ/ภาคเอกชนเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา และภาคเอกชนติดตั้งงานระบบตลอดทั้งโครงการ โดยภาครัฐเป็นผู้จัดหาที่ดิน ระยะที่ 2 ดำเนินงานและบำรุงรักษา ภาคเอกชนเป็น ผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาทั้งโครงการตลอด ระยะเวลาสัญญา โดยกำหนดกรอบระยะเวลาร่วมทุนไม่เกิน 34 ปี แบ่งเป็นระยะออกแบบและก่อสร้างโครงการ 4 ปี และ ระยะเวลาดำเนินงานและบำรุงรักษาไม่เกิน 30 ปี

Back to top button