“สมช.” จ่อชง “ศบค.” เคาะมาตรการ รับนักธุรกิจต่างชาติเข้าไทย ระยะสั้น ศุกร์นี้

“สมช.” จ่อชง “ศบค.” เคาะมาตรการ รับนักธุรกิจต่างชาติเข้าไทย ระยะสั้น ศุกร์นี้


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. วันนี้ (7 ต.ค.63) ว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเสนอแนวทางการกำหนดมาตรการเพื่อเปิดรับนักธุรกิจ หรือ นักลงทุนต่างประเทศที่ต้องการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยในระยะสั้น ให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-49 (ศบค.) ในวันศุกร์นี้

ขณะที่ ศบศ.ก็จะมีการพิจารณาหามาตรการดึงดูดนักลงทุน ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ หรือนักวิทยาศาสตร์จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และจะมีมาตรการส่งเสริมการสร้างรายได้ออกมาเพิ่มเติมอีก

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ศบศ.ยังรับทราบแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่แจ้งความประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทยภายใต้ STV จากภูมิภาคต่าง ๆ รวม 1,615 คน แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก 924 คน ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ 229 คน ภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง 462 คน

ขณะที่มีนักท่องเที่ยวที่สอบถามเข้ามาเพิ่มเติม เบื้องต้นจากภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง 500 คน และจากภูมิภาคอเมริกา 69 คน

ในปัจจุบันมี 5 จังหวัดที่สามารถรองรับการกักตัวได้ แบ่งเป็น โรงแรมในกรุงเทพมหานครที่ผ่านการตรวจประเมิน Alternative State Quarantine (ASQ) 84 แห่ง และโรงแรมในชลบุรี บุรีรัมย์ ภูเก็ต และปราจีนบุรีที่ผ่านการตรวจประเมิน Alternative Local Quarantine (ALQ) 11 แห่ง

ส่วนโครงการ Thailand Elite Member Quarantine (TEMQ) ซึ่งมีจำนวนสมาชิกที่อยู่นอกประเทศไทยประมาณ 7,000 คนนั้น พบว่ามีสมาชิกที่ตอบรับโครงการ TEMQ และนำส่งกระทรวงต่างประเทศผ่านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แล้ว จำนวน 448 คน สมาชิกที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงต่างประเทศแล้ว 304 คน สมาชิกที่ได้รับ COE และเที่ยวบินจำนวน 49 คน สมาชิกที่เดินทางถึงประเทศไทยแล้วและอยู่ในระหว่างการกักตัว 35 คน และสมาชิกที่เสร็จสิ้นการกักตัวในเดือนก.ย.ทั้งสิ้น 14 คน

Back to top button