PF เติมระบบนิเวศธุรกิจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในภาวะดิ้นหนีตาย หลังกำลังซื้อหดหาย จากเดิมก็แย่อยู่แล้ว ถูกเกณฑ์ LTV ของแบงก์ชาติล็อกตาย ฉุดดีมานด์ลดฮวบ มิหนำซ้ำมาถูกโควิดเหยียบแทบจมดินอีก หลายค่ายจึงต้องยอมเฉือนเนื้อตัวเอง อัดโปรแรงงงส์กระตุ้นยอดขาย เพื่อหวังประคองธุรกิจให้รอดพ้นวิกฤติครั้งนี้...


สำนักข่าวรัชดา

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในภาวะดิ้นหนีตาย หลังกำลังซื้อหดหาย จากเดิมก็แย่อยู่แล้ว ถูกเกณฑ์ LTV ของแบงก์ชาติล็อกตาย ฉุดดีมานด์ลดฮวบ มิหนำซ้ำมาถูกโควิดเหยียบแทบจมดินอีก หลายค่ายจึงต้องยอมเฉือนเนื้อตัวเอง อัดโปรแรงงงส์กระตุ้นยอดขาย เพื่อหวังประคองธุรกิจให้รอดพ้นวิกฤติครั้งนี้…

ไอ้ที่พอไปได้เห็นจะมีแค่อสังหาฯ แนวราบ เป็นตลาดไฮเอนด์เท่านั้น ส่วนแนวดิ่ง หรือคอนโดฯ ไม่ต้องพูดถึง แต่ละค่ายสต๊อกเหลือบานเบอะ ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์กันจ้าละหวั่น…

ล่าสุดบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ก็ไปจับมือกับพันธมิตร ฮ่องกง แลนด์ นำแบ็กล็อกที่ดิน 102 ไร่ ย่านแจ้งวัฒนะ มาพัฒนาเป็นโครงการ เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ โครงการบ้านเดี่ยวระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ มูลค่า 5,400 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็น 2 เฟส…เฟสแรก จะพัฒนาบนพื้นที่ 36 ไร่ จำนวน 57 ยูนิต มูลค่า 2,000 ล้านบาท มีแบบบ้านให้เลือกทั้งหมด 5 แบบด้วยกัน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 346-570 ตารางเมตร ระดับราคามีตั้งแต่ 26 ล้านบาทไปจนถึง 70 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าของลูกค้าแต่ละคน

นี่ได้ข่าวว่ากระแสตอบรับดีมาก มียอดขายทะลุ 550 ล้านบาทแล้ว สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 450 ล้านบาทซะอีก…

ส่วนเฟส 2 มีมูลค่า 3,400 ล้านบาท คาดจะทยอยเปิดขายได้ในช่วงปลายปี 2564

อ้อ…ไม่ใช่แค่นี้ PF ยังทุ่มงบกว่า 400 ล้านบาท สร้างถนนยาว 4 กิโลเมตร เพื่อรองรับการเดินทางที่สะดวกเพียง 5 นาทีจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีปากเกร็ด

เรียกว่าทำโครงสร้างพื้นฐานไว้พร้อมแล้ว…

นอกจากนี้ PF ยังได้แบ่งขายที่ดินจำนวน 14.8 ไร่ ให้กับบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB เพื่อพัฒนาโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพแห่งใหม่อีกด้วย

ไฮไลต์อยู่ที่ว่า เมื่อมีหมู่บ้านหรู และโรงเรียนระดับไฮเอ็นด์แล้ว ยังมีที่ดินเหลืออีกประมาณ 200 ไร่ ซึ่งอีกหน่อยอาจมีการสร้างคอมมูนิตี้ มอลล์ ลักชัวรี่ เพื่อรองรับชุมชนดังกล่าว ซึ่ง PF อาจจะสร้างเอง หรือดึงพันธมิตรมาร่วมทุน ก็จะทำให้การขายบ้านง่ายขึ้น เป็นแรงดึงดูดให้ตัวโครงการมีความน่าสนใจมากขึ้น มีความครบเครื่องมากขึ้น…

เกิดเป็นระบบนิเวศทางธุรกิจของ PF

ก็ถือเป็นอีกกลยุทธ์ของการขายบ้านที่น่าสนใจ…

ส่วนกรณี PF จะขายสินทรัพย์มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดินย่านรัชดาและรามอินทรา มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท และขายหุ้นในบริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH สัดส่วน 45% ซึ่งปัจจุบันบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ถืออยู่ทั้งหมด 98.48% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด (PF ถือหุ้น GRAND สัดส่วน 43.34%) นั้น

ดูเผิน ๆ เหมือนเป็นการหนีตาย แต่มองอีกทีเป็นการเก็บกระแสเงินสดไว้ เพื่อเตรียมการลงทุน

ดังนั้น หาก PF ขายสินทรัพย์ได้ก่อนโครงการ เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ จะแล้วเสร็จ ก็คงช่วยทำให้ต้นทุนต่ำลง ไม่ต้องไปกู้แบงก์มาลงทุน โอกาสที่จะทำกำไรก็มีมากขึ้น

ก็หวังว่าท้ายที่สุดแล้ว โครงการ เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ จะประสบความสำเร็จตามที่ “เฮียชายนิด อรรถญาณสกุล” วาดฝันไว้

ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นทุนจม…แทนที่จะเป็นตัวหนุนกำไร จะกลายเป็นบ่วงรัดคอ คงดูไม่จืดแน่ ๆ…

ใช่มั้ยคะ “เฮียชายนิด” ขาาา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button