ชาวมะกัน ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เกือบ 100 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ชาวมะกัน ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เกือบ 100 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์


รายงานจากซีเอ็นบีซีระบุว่า การเลือกตั้งครั้งสำคัญของสหรัฐฯ มีการลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตัวเองและลงคะแนนทางไปรษณีย์ เกือบ 100 ล้านคน มากสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2451 โดยคาดว่าการออกมาลงใช้สิทธิ์คะแนนของชาวอเมริกันครั้งนี้ อาจจะสูงถึง 160 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าปี 2559 ที่มีผู้ออกใช้มาใช้สิทธิ์ 138 ล้าน

ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ได้ปิดการหาเสียงที่รัฐสำคัญเช่น เพนซิลวาเนีย มิชิแกน โอไฮโอ และนอร์ธ แคโรไลนา

โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คาดว่าจะชนะในรัฐอินเดียนา เหมือนปี 2559 เนื่องจากรัฐนี้เป็นบ้านเกิดของรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ซึ่งมีคะแนนคณะเลือกตั้ง 11 คะแนน ซึ่งล่าสุดผลลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในรัฐนี้ รวมถึงรัฐเคนตักกี

ทั้งนี้ รัฐที่ปิดหีบเลือกตั้งแล้วคือ จอร์เจีย , อินเดียนา , เคนตักกี , เซาธ์ แคโรไลนา , เวอร์มองต์ และเวอร์จิเนียร์  โดยจอร์เจียมีคะแนนจากคณะเลือกตั้ง 16 คะแนน อินเดียนามี 11 คะแนน , เคนตักกี 8 คะแนน , เซาธ์ แคโรไลนา 9 คะแนน , เวอร์มองต์ 13 คะแนน และเวอร์จิเนียร์ 13 คะแนน

ส่วนรัฐที่กำลังจะปิดหีบเลือกตั้ง คือ นอร์ท แคโรไลนา โอไฮโอ และเวสต์ เวอร์จิเนียร์ โดยโอไฮโอมีคะแนนจากคณะเลือกตั้ง 18 คะแนน นอร์ท แคโรไลนามี 15 คะแนนเสียง และเวสต์ เวอร์จิเนียร์มี 5 คะแนน

อนึ่ง การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานความวุ่นวายเกิดขึ้น

Back to top button