ครม. เคาะตั้งบอร์ดเร่งรัดเบิกจ่ายงบปี 64 กระตุ้นลงทุน อัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบศก.

ครม. เคาะตั้งคณะกรรมการาติดตามเร่งรัดเบิกจ่ายงบปี 64 กระตุ้นลงทุน อัดฉีดเม็ดเงินไหลลงสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (10 พ.ย.63) เห็นชอบมาตรการใช้จ่ายภาครัฐ เพื่อเร่งรัดสนับสนุนให้มีเม็ดเงินจากระบบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ลงสู่ระบบเศรษฐกิจรวดเร็วขึ้น ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมาตรการการคลังด้านการใช้จ่ายภาครัฐ ประกอบด้วย

1. การกำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยให้หน่วยรับงบประมาณเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน กำหนดให้มีเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณเป็นรายไตรมาส ดังนี้

– ไตรมาสที่ 1 (ต.ค.63 – ธ.ค.63) ภาพรวม 32% ของงบประมาณรายจ่าย (รายจ่ายลงทุน 20% ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ 36% ของงบประมาณรายจ่ายประจำ)

– ไตรมาสที่ 2 (ม.ค.64 – มี.ค.64) ภาพรวม 54% ของงบประมาณรายจ่าย ( รายจ่ายลงทุน 45% ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ 57% ของงบประมาณรายจ่ายประจำ)

– ไตรมาสที่ 3 (เม.ย.64 – มิ.ย.64) ภาพรวม 77% ของงบประมาณรายจ่าย (รายจ่ายลงทุน 65% ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ 80% ของงบประมาณรายจ่ายประจำ)

– ไตรมาสที่ 4 (ก.ค.64 – ก.ย.64) ภาพรวม 100% ของงบประมาณรายจ่าย (รายจ่ายลงทุน 100% ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ 100% ของงบประมาณรายจ่ายประจำ)

ทั้งนี้ หากหน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการได้ตามแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่กำหนดไว้ แต่ต่ำกว่าเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณข้างต้น ให้ถือว่าได้ดำเนินการบรรลุตามเป้าหมายในไตรมาสนั้นแล้ว

2. การเร่งรัดการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายด้านฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (Front Load) กำหนดระยะเวลาดำเนินงาน เดือนต.ค. – ธ.ค.63 (3 เดือน)
โดยให้เร่งรัดการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายด้านการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2564 ให้มากที่สุดหรือไม่น้อยกว่า 50% ของวงเงินประมาณที่ได้รับจัดสรร โดยให้สนับสนุนโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กในเมืองท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะเมืองรองเป็นลำดับแรก อย่างไรก็ดี การจัดฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นสำคัญ

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม. ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเป็นประธานกรรมการ ติดตามและประชุมหารือเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของทุกหน่วยรับงบประมาณ และการใช้จ่ายภาครัฐอื่น ๆ เช่น โครงการใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เป็นต้น รวมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค ให้สามารถมีเม็ดเงินจากระบบงบประมาณรายจ่ายและการใช้จ่ายภาครัฐอื่น ๆ ลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

Back to top button