“หญิงหน่อย” แนะบันได 3 ขั้น สู่ทางออกประเทศ “สร้างพื้นที่ปลอดภัย-แก้รธน.-คืนอำนาจ ปชช.”

“หญิงหน่อย” แนะบันได 3 ขั้น สู่ทางออกประเทศ “สร้างพื้นที่ปลอดภัย-แก้รธน.-คืนอำนาจ ปชช.”


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานก่อตั้งสถาบันสร้างไทย เสนอแนะทางออกประเทศด้วยบันได 3 ขั้น ขั้นแรก ต้องสร้างเวทีที่ปลอดภัยให้ผู้ที่เห็นต่างและนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะทำตัวเป็นกรรมการกลางไม่ได้ เพราะนายกรัฐมนตรี คือ คู่ขัดแย้ง

พร้อมกันนี้ยังเสนอให้ตั้งคณะกรรมการแสวงหาทางออกของประเทศ โดยมีกฎหมายรองรับจะต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ผู้เห็นต่างยอมเข้ามา โดยผลสรุปของการพูดคุยนี้ ต้องนำไปเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา อะไรที่เห็นพ้องกัน หน่วยงานต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่ทำ ถือว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 เชื่อว่า ใช้เวลาไม่นาน ไม่เกิน 3-5 เดือน ให้มีผู้เห็นต่างที่เข้ามาหลากหลาย รวมถึงนักวิชาการที่ต้องเป็นกลางอย่างแท้จริง

สำหรับบันไดขั้นที่สอง เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้พิจารณาทั้ง 7 ร่างใน 3 วาระ ให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งตนเองนับแล้วสามารถทำได้ และจัดให้มีกระบวนการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยให้ ส.ส.ร.ทำงานประมาณ 8 เดือน ไม่ต้องยาวมาก

จากนั้นเป็นบันไดขั้นที่สาม เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 3 ต้นเดือนธันวาคม โดยเฉพาะประเด็นตัดสิทธิ ส.ว.ทั้ง 250 คน ไม่ให้โหวตนายกรัฐมนตรี แล้วนายกรัฐมนตรีในฐานะคู่ขัดแย้งน่าจะพิจารณาลาออก ส่วนตัวคิดว่าคงบังคับไม่ได้ ให้สภาคัดสรรกันใหม่ตามระบบ และรัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลชั่วคราวที่มีภารกิจเฉพาะ อาจจะมีระยะเวลาแค่ 8 เดือนในการสนับสนุนให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เมื่อร่างจบก็คืนอำนาจให้กับประชาชนเลือกตั้ง ไม่เกินสิ้นปี 2564 ถ้าเป็นไปตามนี้ เชื่อว่า จะผ่านวิกฤตได้ ซึ่งเป็นรัฐบาลจากสภาแบบเฉพาะกิจ ย้ำว่า ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง ไม่ใช่ความคิดเห็นของพรรค เพราะตนไม่ได้เป็นผู้บริหารพรรค

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานการเมืองมา วิกฤตชาติครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจอย่างมาก ไม่ใช่แค่วิกฤตที่คนเห็นต่างระหว่างฝ่ายการเมือง แต่เป็นความแตกต่างในช่วงวัยของคน ดังนั้นจะต้องแก้ปัญหาด้วยสติและความรอบคอบ วันนี้ภาวะสังคมและเศรษฐกิจไทยย่ำแย่ หากเกิดสิ่งหนึ่งสิ่งใดในการใช้กำลัง หรือเกิดการรัฐประหาร ประเทศไทยจะเข้าสู่วิกฤต จะล่มสลายทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

          “บ้านเมืองเราเดินมาถึงขณะนี้ด้วยความขัดแย้งมา 10 กว่าปี รวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เปราะบางอย่างมาก เรารับไม่ได้ต่อการที่จะใช้อำนาจ ใช้กำลัง หรือแม้จะจบด้วยรัฐประหาร ขอทุกฝ่ายใช้สติ ลดทิฐิ หาทางออกที่เป็นธรรมร่วมกัน”

 

Back to top button