“ไบเดน” โค่น “ทรัมป์” ผล Electoral Vote ทิ้งห่าง 306 : 232 เสียง จับตาขึ้นแท่นปธน.

"ไบเดน" โค่น "ทรัมป์" ผล Electoral Vote ทิ้งห่าง 306 : 232 เสียง จับตาขึ้นแท่นปธน.


สำนักข่าวเกียวโดรายงานการคาดการณ์ของสื่อสหรัฐล่าสุดระบุว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) รวมทั้งสิ้น 306 คะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ไปเพียง 232 คะแนน จากจำนวนทั้งหมด 538 คะแนน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากประชาชน (Popular Vote) เกือบ 78 ล้านเสียงทั่วประเทศ ขณะที่ทรัมป์ได้คะแนนประมาณ 73 ล้านเสียง

ทั้งนี้ แม้ปธน.ทรัมป์มีคะแนนตามหลังทิ้งห่างนายไบเดน แต่เขาก็ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง ขณะที่ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะไม่ได้เข้าครอบครองทำเนียบขาวเมื่อวาระการดำรงตำแหน่งของเขาสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ม.ค.

“ผมคิดว่า เวลาจะเป็นตัวบ่งบอก” ปธน.ทรัมป์กล่าว ขณะที่เขาออกมาแสดงความเห็นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 นับตั้งแต่สื่อคาดว่า เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

โดย ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า คณะบริหารของเขาจะไม่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งแตะ 150,000 รายต่อวัน และยังระบุด้วยว่า สหรัฐดำเนินการได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ อย่างมากในการรับมือกับโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนคณะผู้เลือกตั้งของแต่ละรัฐที่ได้รับเลือกจะไปประชุมกันในวันที่ 14 ธันวาคมเพื่อลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ประชาชนในรัฐของตัวเองเลือกให้เป็นประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี โดยใน 32 รัฐมีกฎหมายที่ระบุว่าคณะผู้เลือกตั้งจะต้องลงคะแนนตามที่ได้รับเสียงมาจากประชาชนเท่านั้น

 

 

Back to top button