BCP อัดฉีด 800 ลบ. เข้าลงทุน “Manus Bio” รุกคืบธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ

BCP อัดฉีด 800 ลบ. เข้าลงทุน “Manus Bio” รุกคืบธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท Manus Bio Inc. (Manus Bio) ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (high value bio-based products) ระดับโลกด้วยเงินลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ส่งผลให้ BBGI มีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 5% นับเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของ Manus Bio

โดยการลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลให้กลุ่ม BCP สามารถขยายสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยกลุ่มธุรกิจผู้นำนวัตกรรมสีเขียวผ่าน Bio Economy ที่ประเทศไทย และตอบโจทย์การเพิ่มความหลากหลายในการทำธุรกิจ สร้างสมดุลระหว่างธุรกิจประเภทต่างๆ และที่สำคัญคือตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

ขณะเดียวกันกลุ่ม BCP ตั้งเป้าภายใน 5 ปีจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสีเขียวจาก BBGI และ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เป็น 40-50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25-30% และจะเป็นธุรกิจหลักที่สร้างการเติบโตให้กับกลุ่ม BCP ในอนาคต

ด้านนายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BBGI เปิดเผยว่า การร่วมลงทุนใน Manus Bio ภายหลังจากลงนามสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 โดย BBGI ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพลังงานชีวภาพรายใหญ่ของไทย กำลังขยายรูปแบบการดำเนินธุรกิจจากธุรกิจผลิตไบโอดีเซลและเอทานอล สู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ผ่านการนำเทคโนโลยี Synthetic Biology ที่ทันสมัยและปลอดภัยจากธรรมชาติมาใช้เพื่อสร้างมูลค่าต่อผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ BBGI ลงทุนซื้อหุ้น Series B Preferred Stock มูลค่ากว่า 800 ล้านบาทใน Manus Bio สหรัฐอเมริกา บริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีชีวนวัตกรรมจากกระบวนการหมักขั้นสูง (advanced bio-fermentation) ซึ่ง BBGI เป็น Lead Investor ในการระดมทุน Series B ของ Manus Bio นอกจากนี้ บริษัทยังถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญทางธุรกิจจากเอเชีย โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมก่อตั้งบริษัทร่วมทุน WIN Ingredients เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อีกด้วย โดย BBGI จะเป็นผู้ถือหุ้น 51% ใน WIN Ingredients

อย่างไรก็ตาม การลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท Manus Bio นั้นเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญของ BBGI ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมล้ำยุคมาใช้ การที่ Manus Bio มีพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกมากมายในผลิตภัณฑ์ธุรกิจชีวภาพต่างๆ อาทิ สารให้ความหวานจากธรรมชาติ สารปรุงแต่งสี กลิ่น รสจากธรรมชาติ วัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง รวมถึงวัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตยาหรือชีวเภสัชภัณฑ์ ฯลฯ จะช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับ BBGI ในการรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้ในประเทศไทย พร้อมขยายสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ BBGI ได้สิทธิ์ในการนำผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจากกลุ่มหญ้าหวานของ Manus Bio ภายใต้แบรนด์ Nutra Sweet มาทำตลาดในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอจดทะเบียนองค์กรอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะสามารถเริ่มนำมาทดลองตลาดได้ในปี 2564 กลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม

ขณะที่แผนลงทุนของ BBGI ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งโรงงงาน Synthetic Biology เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์แบบ Multi-Products แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะมีความชัดเจนปลายปี 64 ส่วนพื้นที่คาดว่าจะอยู่ที่จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วนเงินลงทุนนั้น ซึ่งตามแผนลงทุน บริษัทฯเตรียมออกหุ้นกู้วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทนต้นปีหน้า เพื่อใช้รีไฟแนนซ์เงินกู้ที่ใช้ในการซื้อหุ้น Series B Preferred Stock ของ Manus Bio และใช้เป็นเงินลงทุนธุรกิจ

สำหรับแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่าจะสามารถเริ่มกระบวนการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในช่วงครึ่งหลังของปี 64

Back to top button