“ตู่” สั่งหาตัวมือยิงม็อบค่ำวานนี้ ชี้กล้องสื่อบันทึกหลักฐานสำคัญ เชื่อไม่ใช่ฝีมือจนท.

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจเหตุยิงในม็อบค่ำวานนี้(25 พ.ย.63)​ สั่งหาตัวผู้กระทำผิด หลังกล้องสื่อบันทึกหลักฐานสำคัญ เชื่อไม่ใช่ฝีมือจนท.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์เกิดเสียงคล้ายปืนดังหลายนัดหลังกลุ่มราษฎรยุติการชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (25 พ.ย.)​ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามสืบสวนสอบสวนแล้ว

โดยเบื้องต้นทราบว่ามีสื่อมวลชนสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญที่ช่วยให้สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด เพราะไม่เช่นนั้นจะมีการโยนความผิดกันไปมา และเชื่อมั่นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่เป็นการกระทำของฝ่ายเจ้าหน้าที่
นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้ทุกคนมีความปลอดภัย แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกัน อย่าให้เหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น การชุมนุมต้องปลอดภัย หากเป็นการชุมนุมตามกฎหมายก็ไม่สามารถไปห้ามอะไรได้ และไม่ว่าการชุมนุมของฝ่ายใดก็ตามต้องเคารพกฎหมาย อย่ากระทำผิดกฎหมาย

ส่วนการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นส่วนช่วยลดความขัดแย้งได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระบวนการนี้เป็นเรื่องของรัฐสภาที่มีประธานรัฐสภาดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้ เพราะรัฐบาลทำหน้าที่ฝ่ายบริหารและมีส่วนร่วมตามขั้นตอนของรัฐสภาเท่านั้น เรื่องแก้รัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ดังนั้นจึงขออย่านำหลายปัญหามาเกี่ยวโยงกัน เพราะในส่วนของรัฐบาลได้ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้เกิดการเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรม และตนเองไม่สามารถไปสั่งการได้

ทั้งนี้ หากการชุมนุมยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อประเทศอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอฝากคนไทยทั้งประเทศช่วยกัน ส่วนตัวก็มีความกังวลกับเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะหากนานไปก็จะยิ่งเสียหายมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ไม่สามารถขับเคลื่อนไม่ได้ การจราจรก็ได้รับผลกระทบ จึงอยากถามใครได้ประโยชน์บ้าง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมอาจคิดว่าได้ประโยชน์ แต่อยากให้คิดหาวิธีอื่นที่เป็นไปอย่างสงบ ไม่เป็นอันตราย ไม่มีการล่วงละเมิด

Back to top button