GUNKUL ปิดดีลซื้อรฟฟ.เวียดนาม 50 เมกฯ 1.26 พันลบ. ลุย COD ธ.ค.นี้

GUNKUL ปิดดีลซื้อรฟฟ.เวียดนาม 50 เมกฯ 1.26 พันลบ. ลุย COD ธ.ค.นี้


บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL แจ้งว่าบริษัทเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ในบริษัท Doan Son Thuy Investment JSC (DST) บริษัทจัดตั้งในเวียดนาม จากผู้ถือหุ้นเดิม 3 ราย เพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวม 50 เมกะวัตต์ (MW) ณ เมือง Hue ประเทศเวียดนาม มูลค่าการลงทุน 39.85 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.26 พันล้านบาท โดยโครงการจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันที่ 15 ธ.ค.63

สำหรับการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น DST ทั้ง 100% และในวันที่ 19 ต.ค. ได้อนุมัติให้บริษัทเข้าลงนามในเอกสารที่เกี่ยวข้อง ขณะที่เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากผู้ถือหุ้นเดิมเป็นผู้ถือหุ้นรายใหม่

ทั้งนี้ DST ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Phong Dien II ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ Vietnam Electricity Corporation (VEC) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าขนาด 50 เมกะวัตต์ โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ที่ 0.0709 เหรียญสหรัฐต่อหน่วย เป็นเวลา 20 ปี และจะเริ่ม COD ในวันที่ 15 ธ.ค.63

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในโครงการนี้จะมาจากเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ร่วมกับเงินลงทุนของบริษัทบางส่วน โดยการลงทุนครั้งนี้นอกจากจะขยายฐานการดำเนินงานของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการเติบโตทั้งในด้านสินทรัพย์และผลประกอบการของบริษัท

 

Back to top button