เชียงรายป่วนอีก ติด “โควิด” เพิ่ม 1 ราย เป็นเพื่อนเคสสาวพะเยาลอบเข้าเมือง

เชียงรายป่วนอีก ติด “โควิด” เพิ่ม 1 ราย เป็นเพื่อนเคสสาวพะเยาลอบเข้าเมือง


นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ (CR) 7 เมื่อบ่ายวันที่ 3 ธันวาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อราย (cr)7 เป็นสาวประเภทสอง อายุ 28 ปี มีประวัติคลุกคลีกับสาวพะเยา ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลักลอบเข้าเมืองจากประเทศเมียนมา ในก่อนหน้านี้ และเข้าเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัลด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับรายนี้ เป็นเพื่อนที่ให้ที่พักแก่หญิงที่ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดพะเยา และเพื่อนหญิงอีกจำนวน 3 คน ที่ลักลอบเข้าเมืองจากประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา โดยไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ที่สิงห์ปาร์คเชียงราย ในคืนวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ด้วย จนถึงเวลา 23.00 น. และไปเที่ยวต่อยังสถานบันเทิงในตัวเมืองเชียงราย จากนั้นในเวลาเที่ยงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ด้วยรถยนต์ส่วนตัวร่วมกับกลุ่มเพื่อนดังกล่าว แล้วเดินทางกลับเชียงรายด้วยรถโดยสารประจำทางในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 และช่วงเย็นยังคงไปทำงานที่ร้านอาหารกึ่งผับตามปกติ

ต่อมาเช้าวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ได้ทราบข่าวว่าเพื่อนในกลุ่มติดเชื้อโควิด-19 จึงไปขอรับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ผลพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ ได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อยแล้ว

ไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายดังกล่าว 

  • วันที่ 28 พ.ย. ผู้ป่วยโควิด-19 จ.พะเยา และเพื่อนที่เดินทางมาจากท่าขี้เหล็ก 2 คนมาหา รับประทานอาหารร่วมกันและนอนเตียงเดียวกัน ช่วงเย็น 17.00-24.00 น.ไปทำงานที่ร้านอาหาร 8080 Cafe
  • วันที่ 29 พ.ย. กลับมาที่พักเวลา 01.00 น. และนอนด้วยกันกับผู้ป่วยโควิด-19 จ.พะเยา รับประทานอาหารร่วมกับผู้ป่วยโควิด-19 จ.พะเยา และเพื่อนที่มาจากท่าขี้เหล็กอีก 2 คน ช่วงเย็นไปเที่ยวงานฟาร์มเฟส ร่วมกับเพื่อนอีก 3 คน จากนั้นไปที่ร้านอาหารกึ่งผับ Library
  • วันที่ 30 พ.ย. เวลา 24.00-01.00 น. ไปผับแห่งหนึ่ง นั่งบริเวณด้านขวา และย้ายไปนั่งฝั่งด้านล่างซ้าย เวลา 01.00 น.รับประทานก๋วยเตี๋ยวที่ตลาด Expo หน้าร้านศิริบงกช จากนั้นกลับห้องพัก ดื่มเบียร์กับผู้ป่วยโควิด จ.พะเยา และเพื่อนจากท่าขี้เหล็กอีก 2 คน และเดินทางไปจ.เชียงใหม่ โดยรถยนต์ส่วนตัวกับผู้ป่วย และไปส่งผู้ป่วยตรวจโควิด-19 ที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นแยกไปนอนกับเพื่อนที่กลับจากท่าขี้เหล็กอีก 2 คน
  • วันที่ 1 ธ.ค. โดยสารรถกรีนบัส เชียงใหม่-เชียงราย นั่งแถวที่ 5 เดินทางกลับเชียงราย โดยใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา จากนั้นไปทำงานที่ร้าย 8080 Cafe
  • วันที่ 2 ธ.ค. กลับหอพัก หลังเลิกงาน เริ่มมีอาการเจ็บคอ ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่รพ.เกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จ.เชียงราย ผลพบเชื้อ เข้ารับการรักษาที่รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ในห้องแยกโรค

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงรายมีผู้เข้าเกณฑ์สงสัยอยู่ใน Local quarantine จำนวน 84 ราย และได้มีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางเข้ามาจากประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา ที่ประสงค์จะกลับเข้าประเทศให้ลงทะเบียนกลับเข้ามาตามช่องทางปกติ เพื่อคัดกรองตรวจโรคตามกระบวนการสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังให้ผู้ที่เคยลักลอบเข้ามาในประเทศในห้วงระยะเวลา 1 เดือนรีบไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจโรคที่อาจติดตัวมาด้วย

นายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 7 ราย ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทั้ง 7 ราย โดยกรณีผู้ติดเชื้อรายที่ 1-3 นั้น มีผู้สัมผัสเกี่ยวข้องรวมจำนวนประมาณ 40 คน และสัมผัสเสี่ยงสูง 17 คน ซึ่งได้ติดตามตัวมาได้ครบทั้งหมดแล้ว ผลการตรวจหาเชื้อพบว่าส่วนใหญ่เป็นลบทั้งหมด

ส่วนรายที่ 4-6 พบโดยการตรวจหาเชื้อโดยรถชีวนิรภัย ที่จุดตรวจสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จึงไม่มีไทม์ไลน์ ส่วนรายล่าสุดนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

ด้านนายแพทย์ ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวด้วยว่า ที่โรงพยาบาลฯ มีห้องรักษาแยกผู้ป่วยโควิด-19 ออกไปต่างหากจากผู้ป่วยในอย่างชัดเจน ซึ่งมั่นใจในความปลอดภัยได้จึงไม่ต้องกังวลใด ๆ แต่สิ่งที่กังวลมากกว่าคือ การที่มีผู้ลักลอบเข้ามาแล้วไม่แสดงตน ซึ่งไม่รู้ว่ามีมากหรือน้อยเพียงใดหรือไม่ จึงขอความร่วมมือให้บุคคลในกลุ่มนี้รีบไปแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับการตรวจโรคและสอบสวนรายละเอียดโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงรายยังคงยืนยันและมั่นใจว่า ผู้ที่ไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่ำมากที่จะติดเชื้อโควิด-19 และในวันที่ 5 ธันวาคม 2563 นี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจบุคคลที่สิงห์ปาร์ค และหอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงราย ผู้ที่มีความกังวลใจหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง สามารถไปขอรับการตรวจโรคได้

Back to top button