“คลัง” เผย “คนละครึ่ง” เฟส 2 เข้า ครม.แน่สัปดาห์หน้า รอลงทะเบียนใหม่-ต่อสิทธิ 16 ธ.ค.นี้!

“คลัง” เผย “คนละครึ่ง” เฟส 2 เข้า ครม.แน่สัปดาห์หน้า รอลงทะเบียนใหม่-ต่อสิทธิ 16 ธ.ค.นี้!


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า วันที่ 8 ธ.ค.63 กระทรวงการคลังเตรียมนำเสนอรายละเอียดมาตรการโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบ เพื่อเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติมอีก 5 ล้านคน ในวันที่ 16 ธ.ค.2563 ซึ่งรอบนี้จะได้รับเงิน 3,500 บาทต่อราย หลังจากเปิดลงทะเบียนไปแล้วจำนวน 10 ล้านคนในเฟสแรก

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนรับสิทธิระยะแรกไปแล้วจำนวน 10 ล้านคนนั้น ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ให้คลิกเข้าเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ซึ่งหน้าเว็บจะมีปุ่มกดยืนยันสิทธิ์ในการเข้าสู่โครงการระยะที่ 2 เพื่อใช้จ่ายต่อเนื่องในวันที่ 1 ม.ค.2564 ทันที โดยยอดเงินที่ใช้จ่ายในเฟส 1 หากยังมีวงเงินเหลือยอดนั้นจะสมทบไปในเฟส 2 ทันที ดังนั้น ผู้ที่ร่วมโครงการไม่ต้องรีบใช้เงินให้หมด

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิเฟสแรก เมื่อกดยืนยันสิทธิ์ร่วมโครงการระยะที่ 2 ต่อแล้ว กระทรวงการคลังจะโอนเงินจำนวน 500 บาทให้ ในวันที่ 1 ม.ค.2564 เพื่อใช้จ่ายในอีก 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.2564)

“การลงทะเบียนเฟส 2 อาจจะมีมากกว่า 5 ล้านคนเล็กน้อย เพราะจะนำยอดที่เหลือจากการลงทะเบียนในเฟสแรก รอบที่ 3 เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา มาเปิดให้ลงทะเบียนรวมในช่วงวันที่ 16 ธ.ค.นี้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามคนที่ได้รับสิทธิ์ในโครงการคนละครึ่งจะมีทั้งหมด 15 ล้านคนเท่านั้น”

นายอาคม กล่าวว่า นอกจากโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 แล้ว ในส่วนของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน ก็จะมีการเพิ่มวงเงินอีกคนละ 500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค.64 เช่นเดียวกัน ส่วนเรื่องการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น จะต้องรอให้โครงการคนละครึ่งผ่านพ้นไปก่อน นอกจากนั้นกระทรวงการคลังก็ยังพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนเพิ่มเติมอีก ขณะที่มาตรการช้อปดีมีคืน หักลดหย่อน 3 หมื่นบาท ต้องใช้ภายในสิ้นปีนี้ จะไม่มีการต่อขยายเวลาหรือเฟส 2 ให้ใช้ถึงปีหน้า

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าประเทศไทยอาจเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบสอง หลังพบคนไทยลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติในภาคเหนือช่วงนี้นั้น นายอาคม กล่าวว่า การป้องกันโรคโควิด-19 จะต้องเข้มงวดขึ้น เช่น โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเริ่มเข้มงวดน้อยลงแล้ว แต่ในภาพรวมมองว่า กระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคงของชาติยังเอาอยู่ เพราะมีประสบการณ์ตั้งแต่การล็อกดาวน์ประเทศแล้ว

          “ตอนนี้คนในประเทศเริ่มออกมาเที่ยวแล้ว ยืนยันว่า ออกไปเที่ยวได้ เพราะมองว่า คนที่จองที่เที่ยวไปแล้วก็ไม่อยากจะยกเลิก แต่ต้องป้องกันตัวเองอยู่เสมอการ์ดอย่าตก และแต่สถานที่ต้องมีมาตรการป้องกันโควิดที่เข้มงวด” นายอาคม กล่าว

Back to top button